Hôm nay,  

23 Tổ Chức Mỹ Đòi TT Bush Ngưng Nguyên Tử Cho Ấn Độ

20/01/200800:00:00(Xem: 2171)

WASHINGTON (AFP) - Hai mươi ba tổ chức Hoa Kỳ đã đồng loạt hô hào Hoa Kỳ ngưng cung cấp cho Ấn Độ kỹ thuật và năng lượng nguyên tử dân sự, nói rằng điều đó sẽ giúp Ấn Độ tăng cường khả năng chế tạo vũ khí nguyên tử.

Tổ chức Campaign for Responsibility in Nuclear Trade nói rằng hiệp định nguyên tử dân sự của Hoa Kỳ - An Độ ký kết chỉ làm yếu đi một cách nguy hiểm mọi nỗ lực kềm chế vũ khí nguyên tử, và vô tình khuyến khích Iran, Bắc Hàn theo đuổi vũ khí nguyên tử và kích thích cuộc chạy đua vũ trang nguyên tử tại châu Á.

Hiệp định của TT Bush và TT Ấn Manmohan Singh ký kết hai năm trước đây, nói rằng Washington sẽ cung cấp cho Ấn Độ kỹ thuật và năng lượng nguyên tử mặc dầu quốc gia châu Á có vũ khí nguyên tử không ký kết Hiệp Định Không Phát Triển (Non-Proliferation Treaty -NPT) loại vũ khí này. Theo hiệp định này thì Ấn Độ sẽ chọn địa điểm để đặt trạm nguyên tử dưới sự giám sát của quốc tế. Điều này cũng đồng thời bật đèn xanh cho Tổ Chức Cung Cấp Nguyên Tử, một tổ chức thương mại nguyên tử toàn cầu.

Các đảng cánh tả ở Ấn Độ cũng lo sợ rằng hiệp định này có thể đe dọa chương trình vũ khí nguyên tử của Ấn Độ và cho phép Hoa Kỳ can thiệp vào chính sách đối ngoại của nước này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.