Hôm nay,  

Giáo Phái Nổ Súng, Ít Nhất 50 Chết

19/01/200800:00:00(Xem: 1603)

- Giáo Sĩ Sadr: Không Gia Hạn Lệnh Ngừng Bắn

Đụng độ dữ dội giữa hai thành phố lớn ở phía nam hôm Thứ Sáu sau khi một nhóm người thuộc giáo phái Messianic tấn công cảnh sát và các tín đồ người Shiite, đúng một năm sau lần phá vỡ âm mưu tương tự tấn công trong dịp thánh lễ quan trọng nhất của người Hồi Giáo Shiite. Cuộc đụng độ để lại 50 xác chết.

Các viên chức Iraq nói có ít nhất 36 người bị giết chết tại Basra, thành phố lớn hàng thứ nhì của Iraq và ít nhất 10 người bị giết tại Nasiriyah. Các nhân chứng nói các chiến đấu cơ của liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu và các khẩu súng máy của máy bay trực thăng tấn công một đồn cảnh sát bị các tay súng của giáo phái Messianic chiếm giữ.

Phát ngôn nhân quân sự Hoa Kỳ, thiếu tá Brad Leighton nói rằng người Iraq đã yêu cầu yểm trợ không lực tại vùng, nhưng người này không xác định được địa điểm oanh tạc cần tiến hành. Vì đụng độ xảy ra trong đêm nên số thương vong tăng cao.

Cuộc tấn công đã nhắm vào hàng trăm ngàn người Shiites cử hành lễ Ashoura đang ca hát, tuần hành, đấm vào ngực để vinh danh cái chết của vị thánh mà họ sùng bái nhất.

Giáo sĩ Muqtada al-Sadr đã cảnh cáo rằng ông không  kéo dài cuộc ngừng bắn đã tuyên bố là 6 tháng qua của du kích Mahdi vì các tổ chức an ninh đã cấu kết với băng đảng phạm tội.

Trong khi đó thì Abdul-Aziz al-Hakim, người đứng đầu khối đa số người Shiite tại Quốc Hội Iraq đã tố cao chính phủ của TT Maliki và các nhà dân cử vì ý đồ cá nhân nên đã gây cản ngại việc đoàn kết quốc gia. Ông thúc giục Quốc Hội thông qua dự luật bầu cử ở các tỉnh và luật về dầu, như là điều kiện sống còn để người Sunni tham gia vào diễn trình chính trị và ngăn chặn sự ủng hộ phiến quân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.