Hôm nay,  

Bush Tới Ả Rập Saudi Rao Bán 20 Tỉ Vũ Khí

15/01/200800:00:00(Xem: 2551)

- Xin Trợ Giúp Hòa Bình Trung Đông-Chặn Iran

RIYADH  - Trong chuyến viếng thăm đầu tiên vương quốc giàu có nhờ dầu, TT Bush hôm Thứ Hai đã cung cấp thương vụ bán vũ khí cho đồng minh chủ chốt, cùng lúc với việc Hoa Kỳ tuyên bố Iran là mối đe dọa sự ổn định trong vùng.

Trong cuộc hội đàm với Quốc Vương Saudi, Abdullah, bắt đầu từ bữa ăn tối cho tới cuộc họp sau đó, cả hai nhà lãnh đạo đã bàn về việc trợ giúp hòa bình giữa Israel và Palestine và dân chủ tại Trung Đông.

Dân chủ và tự do là chủ đề của chuyến đi Trung Đông của TT Bush - chuyến viếng thăm Saudi Arabia đầu tiên của TT Bush diễn ra đúng vào lúc Bạch Ốc thông báo QH ý định bán chiến cụ, gồm bom hướng dẫn chính xác, trị giá 20 tỉ MK cho vương quốc này. Việc bán chiến cụ hiện đại là 1 phần trong chiến lược giúp các đồng minh Arap Sunni chống lại cộng hoà Hồi Giáo Iran theo giáo phái Shites.

Được biết, quốc vương Abdullah có ý định hô hào vị nguyên thủ Hoa Kỳ áp lực với Israel để họ ngưng xây dựng khu định cư trên đất Palestine - mới đây, hồi cuối Tháng 11, Washington đã có thể lôi kéo Saudi Arabia dự hoà hội Annapolis.

Cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley cho biết nhân dịp này TT Bush có thể nêu vấn đề giá dầu thô leo thang với quốc vương - Saudi chiếm 1/3 sản lượng dầu thô của tổ chức OPEC. TT Bush muốn khuyến khích dân chủ trong khi vua Abdullah tỏ ra thận trọng và hạn chế trong các cải tổ - người ta tin rằng vua Abdullah bị ảnh hưởng bởi quan ngại của các nhân vật trong hoàng tộc về các thay đổi quá nhanh có thể gây bất bình với các giáo sĩ và phe thủ cựu.

Khi vừa từ Dubai tới, TT Bush đã được nhà lãnh đạo Saudi nghênh đón tại sân bay, với thảm đỏ, ban quân nhạc, và đội quân danh dự.  Dubai đang phát triển là chặng ghé thứ nhì trong chuyến công du 7 nước vùng Vịnh Arap của TT Bush - dưới màn mưa nhẹ được dân bản xứ xem là dấu hiệu của may mắn, TT Bush đến thăm ngôi nhà lịch sử của cựu quốc trưởng Dubai nay biến thành viện bảo tàng.

Sau đó, TT Bush ăn trưa với sinh viên của trường hành chính - tại đây, ông xác nhận ông có ấn tượng tốt về tinh thần kinh doanh và uớc nguyện tạo hi vọng cho mọi lãnh vực xã hội. Tiếp đó, tại hội trường của 1 khách sạn dấu ấn xây dựng trên đảo nhân tạo, TT Bush tuyên bố với các doanh gia và 1 nhóm lãnh đạo trẻ "Tôi cũng mong muốn các bạn hiểu biết về Hoa Kỳ - đó là sự tôn trọng các bạn, tín nguỡng của các bạn, và ý muốn hợp tác để cùng tìm kiếm tự do, hoà bình".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.