Hôm nay,  

Iraq: Tịch thu Tài Liệu Mật, Bắt 29 Cấp Chỉ Huy al-Qaeda

16/10/200700:00:00(Xem: 2677)

- Tình Báo Mỹ: al Qaede Mất Vị Trí Ở Bộ Tộc Sunni, Chưa Chịu Thua

Tình báo Hoa Kỳ nhận thấy chi nhánh al-Qaeda tại Iraq đang tìm cách lấy lại chỗ đứng trong các bộ tộc Sunni, từng có thời gian là đồng minh đã quay lại đánh họ, khiến họ mất các căn cứ địa - nhưng, chưa chịu thua. Trong khi đó, lực lượng Hoa Kỳ ghi nhận sự hợp tác gia tăng từ những người tình nguyện bản xứ.

Tướng 3 sao Kevin Bergner cho biết tài liệu điện toán thu được từ 1 ngôi nhà tường đất gần biên giới Syria cung cấp thông tin chi tiết về 150 đội viên tình nguyện của al-Qaeda, gồm đầy đủ tên, tuổi, ảnh, số giấy thông hành, và 1 số thông tin khác. Tài liệu này đã giúp liên quân diệt hay bắt 29 viên chỉ huy al-Qaeda trong tháng qua, thậm chí còn giúp ích cho các cơ quan cảnh sát từ châu Âu sang châu Á.

Cũng tài liệu điện toán này cho thấy chi nhánh al-Qaeda ở Iraq không thiếu nguồn tài trợ, với hàng chục ngàn MK được hoàn trả để chi dùng cho nơi khác. Mặt khác, 1 số hoạt động của al-Qaeda bị gián đoạn vì mất khả năng nhập cảng tân binh cho nhu cầu duy trì các hoạt động truyền thông.

Mặt khác, đại tá Richard Simcock, chỉ huy chiến đoàn 6, là 1 trong các nhà lãnh đạo lực luợng tái thiết tại Iraq, hôm Thứ Hai thuyết trình nhà báo về các tiến bộ trong thời gian gần đây - đơn vị thuộc quyền ông chịu trách nhiệm khu vực gọi là A-O-Raleigh bao gồm thị trấn Fallujah.

Đại tá Simcock xác nhận khủng bố al-Qaeda đã suy yếu nhiều kể từ  đầu Tháng 7, không còn khả năng hoạt động phối hợp để ngăn trở các nỗ lực bình định và tái thiết của liên quân - theo lời ông, al-Qaeda còn các hoạt động lẻ tẻ nhưng thực tế là đang ở thế thua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.