Hôm nay,  

Cựu Lãnh Tụ Khmer Đỏ Bị Bắt, Chờ Ra Tòa Tội Diệt Chủng

20/09/200700:00:00(Xem: 1876)

PAILIN  -   Cựu thủ lãnh Khmer Đỏ Noun Chea 82 tuổi đã bị bắt theo lệnh toà trong vụ xét xử chế độ cũ về 1.7 triệu người bị thảm sát 3 thập niên trước - ông Noun Chea đã được phi cơ đưa về thủ đô để xuất hiện trước toà LHQ xử tội diệt chủng. Các nhân chứng tại địa phương Pailin cho biết cảnh sát bao vây nhà ông Noun Chia ở vùng tây bắc Cambodia, gần Thái Lan, từ rạng sáng, bắt dẫn đi trong lúc con trai ông ta và hàng chục cư dân đứng nhìn trong im lặng. Ông Noun Chea không nhận đã làm gì sai - con trai Noun Say nói "Cha tôi muốn soi rọi ánh sáng vào chế độ Khmer Đỏ để thế giới mà mọi người được hiểu".

Tại thủ đô Phnom Penh, phát ngôn viên toà án cho biết các quan toà dự định xét hỏi ông Noun Chea ngay trong ngày.

Trong các thập niên 1950 và 1960, ông Noun Chea đã giúp lãnh tụ Pol Pot kiểm soát phong trào CS hoạt động bí mật và trở thành lý thuyết gia của Khmer Đỏ khi cầm quyền trong thập niên 1970. Trong 1 cuộc phỏng vấn hồi Tháng 7, ông ta nói sẵn sàng để toà quốc tế phán xử và cho biết vì là chủ tịch QH, ông không có liên quan gì với hoạt động của chính phủ. Lãnh tụ Pol Pot đã chết năm 1988, tư lệnh quân đội là Ta Mok đã qua đời trong tù năm 2006.

Các đồng đội cao tuổi của họ, như cựu Ngọai Trưởng Ieng Sary và cựu quốc trưởng Khieu Samphan vẫn sống tự do trong nước với sức khoẻ suy kiệt - người ta tin rằng 2 nhân vật này cũng có tên trong danh sách của công tố. Với ngân sách hoạt động trong 3 năm trên 56 triệu MK, toà LHQ được trông đợi bắt đầu xét xử trong năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.