Hôm nay,  

Mỹ Yêu Cầu Quân Thổ Đừng Vào Bắc Iraq

04/06/200700:00:00(Xem: 1980)

SINGAPORE  -   Hôm chủ nhật, Bộ Trưởng Hoa Kỳ nhăc Thổ Nhĩ Kỳ đừng đưa quân vào bắc Iraq như đã dọa, để truy kích du kích Kurd vì đã thực hiện các trận tấn công khủng bố ở nội địa Thổ Nhĩ Kỳ - Bộ Trưởng Robert Gates tuyên bố sau các cuộc hội đàm với các viên chức châu Á tại Singapore "Chúng tôi hi vọng sẽ không có hành động đơn phuơng", và ông tỏ vẻ thông cảm với các quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông nói: nguời ta có thể hiểu sự bối rối và bất an khi hàng trăm người Thổ bị giết hàng năm - ông xác nhận Hoa Kỳ đang giúp Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết vấn đề trên lãnh thổ của họ.

Trong thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã củng cố quân lực ở biên giới, có ý muốn ép Iraq kiểm soát du kích PKK, là lực lượng ly khai tấn công vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ từ các căn cứ ở Bắc Iraq.  Các giới chính trị và quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đang tranh luận về việc nên tiêu diệt các căn cứ của PKK hay là thiết lập vùng trái độn như đã làm trong quá khứ.

Hôm Thứ 5, vị tư lệnh lục quân loan báo đang chờ lệnh tấn công vượt biên giới. Qua ngày Thứ 7, Thủ Tướng al-Maliki hô hào Thổ Nhĩ Kỳ không tiến quân và nói chính quyền Baghdad không cho phép vùng bán tự trị Kurd tương đối yên tĩnh trở thành bãi chiến trường.

Khi được hỏi về hoạt động xạ kích của hải quân Hoa Kỳ nhắm các mục tiêu khủng bố tại bắc Somalia, Bộ Trưởng Gate nói: có thể hoạt động đó đang tiếp diễn. Nhưng, ông Gates không bình luận.

Tại hội nghị an ninh quốc tế mệnh danh là "Đối Thoại Shangri-La" họp tại Singapore, Bộ Trưởng Gates trấn an các nước châu Á rằng Hoa Kỳ vẫn quan tâm đến vùng Thái Bình Dương, và không bị phân tâm bởi chiến cuộc Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.