Hôm nay,  

Thư IAEA: Iran Làm Nguyên Tử Dưới Hầm

19/04/200700:00:00(Xem: 3508)

- IAEA: Trong Năm Tới, Iran Có Thể Đủ Uranium Chế Bom Nguyên Tử

VIENNA (REuters) -- Iran đã bắt đầu chế tạo năng lượng nguyên tử trong cơ xưởng uranium đặt ngầm dưới  đất, theo lời cơ quan kiểm soát nguyên tử quốc tế hôm Thứ Tư, trong một hành động bởi Tehran đẩy xa thêm quyết tâm kình với các cường quốc thế giới.

Một lá thư mật của Sở Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế IAEA cũng nói là Iran đã bắt đầu chạy hơn 1,300 máy ly tâm trong nỗ lực tăng tốc đặt nền tảng cho việc làm giaù chất uranium tại cơ xưởng Natanz.

Iran vẫn cứng rắn kình với Hội Đồng Bảo An LHQ, nơi đòi phaỉ ngưng làm giaù uranium vì nghi là Iran lấy chương trình nguyên tử năng lượng dân sự làm vỏ che cho việc chế tạo vũ khí nguyên tử.

Iran nói là chỉ muốn làm điện nguyên tử, nhưng không thuyết phục nổi các siêu cường là không có ý làm bom nguyên tử.

Iran loan báo hôm 9-4-2007 là đã bắt đầu làm giàu phóng xạ uranium tại Natanz.

Lá thư mật của sở IAEA nói, các thanh tra đã tới xem xét xưởng ngày các ngày 15-16 tháng 4, và biết rằng 1,312 ống ly tâm, được chia làm 8 dãy, tức là các mạng lưới chu kỳ năng lượng,  đang hoạt động và một số “uranium” đang được đưa vào chúng.

Iran đã gắn hàng trăm máy ly tâm trong vòng vài tuần lễ, và nhắm sẽ có 3,000 máy ly tâm hoạt động vào tháng tới.

Như thế sẽ có thể đủ để lọc uranium cho một quả bom nguyên tử trong vòng một năm, nếu Iran muốn và nếu các máy hoạt động trong thời gian dài mà không hư máy -- một khả năng mà Iran chưa chứng tỏ được.

Lá thư của IAEA dài 3 đoạn văn viết bởi Phó Giám Đốc IAEA Olli Heininen cũng nói Iran đã ngừng, không cho quan sát viên vào xác nhận công tác vẽ kiểu tại xưởng nước nặng Arak, được xây và sẽ khánh thành vào năm 2009.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.