Hôm nay,  

TT Syria: Đề Nghị Giúp Mỹ Đối Thoại, Tìm Hòa Bình Iraq

06/02/200700:00:00(Xem: 2794)

TT Syria: Đề Nghị Giúp Mỹ Đối Thoại, Tìm Hòa Bình Iraq

   TT Bashar al-Assad của Syria, 1 bác sĩ 41 tuổi, con của lãnh tụ huyền thoại Hafez al-Aassad từng thương thảo với 5 TT Hoa Kỳ, nghĩ rằng ông có thể giúp Hoa Kỳ tìm kiếm hòa bình. Nhiều người trong giới ngoại giao tin rằng nhân vật trầm tĩnh này có thể làm trung gian điều giải với các nhóm loạn quân tại Trung Đông. Ông nói với nữ phóng viên Diane Sawyer của ABC News rằng ông sẵn sàng đối thoại với Hoa Kỳ, nhưng phải là công khaị

Nhà lãnh đạo Syria nói vấn đề tại Iraq là chính trị và thấy sau gần 4 năm, Hoa Kỳ chưa nhận ra bài học - theo ông, thời điểm hiện nay là cơ may cuối cùng để có thể giúp Iraq.

Khi được nhắc lại việc người dân Iraq đã đi bỏ phiếu, và tiến trình dân chủ đã bắt đầu, TT al-Assad nêu ra thực tế là trên 700,000 người Iraq đã mất mạng sau gần 4 năm chiến tranh, trong khi Hoa Kỳ chỉ nói tới giảm quân và tăng quân, và về sức mạnh. Nhà lãnh đạo Syria mô tả TT Bush là không có viễn kiến về hòa bình tại Iraq, trong khi ca ngợi TT Bush Lớn là có ý chí tìm kiếm hòa bình tại Trung Đông.

Ông nhấn mạnh "Syria không phải là người can dự duy nhất, nhưng là phe chính, nên có thể giúp làm ngưng bạo động". Ông al-Assad không lạc quan rằng chính phủ Bush sẽ theo đuổi ngoại giao, dù có áp lực từ cơ quan lập pháp, đồng thời cả quyết rằng Syria có những quan hệ tốt đẹp với tất cả các phe nhóm Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.