Hôm nay,  

Tấn Công Lễ Đạo 3 Thành Phố: 139 Người Chết, Bị Thương

31/01/200700:00:00(Xem: 1832)

Tấn Công Lễ Đạo 3 Thành Phố: 139 Người Chết, Bị Thương

    Dân hành hương Shites bị tấn công ở 3 thành phố trong ngày cao điểm của lễ Ashoura, ít nhất 36 người chết trong các vụ nổ bom và phục kích trong lúc cảnh sát thẩm vấn hàng trăm người tình nghi bị bắt sau chiến dịch cuối tuần nhằm phá vỡ âm mưu tấn công của loạn quân Sunni và chi nhánh al-Qaeda.

Hôm Thứ Hai, tin quân sự Iraq loan báo thủ lãnh của nhóm vũ trang giáo phái gọi là "Thiên Binh" đã bị giết ở phía nam Najaf, nơi tập trung hàng trăm loạn quân chuẩn bị tấn công người hành hương.

Trong vụ đẫm máu nhất hôm Thứ Ba, quyết tử quân kích hỏa bom giữa đám đông đang tiến vào 1 ngôi đền tại Madalin, phía đông bắc thủ đô, không xa biên giới Iran, 16 người chết và 57 người bị thương.

Tại Khanaqin, trong vùng Kurd, cũng gần biên giới Iran, bom đặt trong thùng rác giết chết 13 người, và gây thương tích 39 người - đa số nạn nhân là người Kurd theo tín ngưỡng Shites, tuy rằng đa số dân Kurd theo giáo phái Sunni. Tại thủ đô Baghdad, từ xe phóng qua, các tay súng bắn xe bus chở khách hành hương đến ngôi đền Shites lớn nhất Baghdad vào lúc 10 giờ rưỡi sáng, 7 người chết và 7 người bị thương.

Mặt khác, Thủ Tướng al-Maliki tuyên bố với báo al-Hayat phát hành hôm Thứ Ba rằng vấn đề dân quân sẽ giải quyết được và cuộc nổi dậy của phe Sunni có thể chấm dứt trong 6 tháng tới. Ông nói "Các tổ chức dân quân phải chấm dứt và chuyển qua các tổ chức chính trị và mọi sự cạnh tranh về an ninh với chính quyền phải kết thúc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.