Hôm nay,  

Wikileaks Tiết Lộ: Tàu Ukraine Chở Vũ Khí Nga Sang Sudan

10/12/201000:00:00(Xem: 4672)

WikiLeaks Tiết Lộ: Tàu Ukraine Chở Vũ Khí Nga Sang Sudan; Ngoại Trưởng Mỹ: Sudan Là Lò Thuốc Dễ Nổ Nhất Ở Châu Phi

KHARTOUM    -      Theo tường thuật của báo New York Times, thẩm lậu thông tin từ WikiLeaks cho biết: hồi Tháng 9-2008, hải tặc Somalia bất ngờ khám phá 32 chiến xa của Nga thời xô-viết chở trên 1 thương thuyền Ukraine trực chỉ Sudan đang di chuyển qua Vịnh Aden - toàn bộ vũ khí trên chuyến tàu này cung cấp cho chính quyền nam Sudan.
Cả Ukraine và Kenya cùng phản bác, với lời cả quyết rằng khách nhận hàng là quân đội Kenya.
Phát ngôn viên của chính phủ Kenya nói "Đó là 1 thiệt hại lớn". Nhưng, chính là cướp biển nói ra sự thật.  Theo 5, 6 công điện của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ mà WikiLeaks công bố, đó là 1 trong 5, 6 chuyến tàu bí mật chở vũ khí chon am Sudan.  Trươc đó, 67 chiếc T-72 đã đuợc giao để củng cố sức mạnh cho lực luợng nam Sudan chống lại chính quyền Khartoum, là 1 chế độ xâm phạm nhân quyền trầm trọng tại Darfur.


Chính phủ Bush biết những hoạt động này và không ngăn trở, theo lời 1 viên chức nam Sudan trả lời phỏng vấn. Các công điện xác nhận các viên chức Kenya có thông báo cho Washington biết. Nhưng, khi hải tặc Somalia phanh phui sự thật, chính quyền Obama đã lên tiếng phản đối Ukraine và Kenya, và dọa trừng phạt.
Theo 1 công điện Tháng 9-2009, viên chức Bộ ngoại giao Hoa Kỳ là Vann H. Van Diepen đã trưng ra cho các viên chức Ukraine hợp đồng mua bán mà khách mua là nam Sudan.  Ukraine chối cãi, thì ông Van Diepen cho xem ảnh vệ tinh chụp các chiến xa T-72 bốc xuống cảng Kenya, chuyển qua ga xe lửa để đưa tới nam Sudan. Nam Sudan đã đặt mua 100 xe tăng với Ukraine, chuyến đầu giao vào năm 2007, chuyến thứ nhì 1 năm sau - vào Tháng 9-2008, tàu Faina của Ukraine bị hải tặc chiếm. Ban đầu, Washington sợ rằng hải tặc đưa vào Somalia.
Dân chúng nam Sudan sẽ đi bầu vào ngày 9-1-2011 như là trưng cầu dân ý về quyền độc lập với miền bắc, như là cơ hội chấm dứt nội chiến 50 năm.
Với số lượng vũ khí lớn lao, nhất là miền bắc, Sudan trở thành điểm dễ nổ nhất châu Phi.
Ngoại trưởng Hillary Clinton mô tả Sudan là quả bom định giờ.
Đa số dân miền nam theo đạo thiên chuá và thờ thần vật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.