Hôm nay,  

Philippines: Chuẩn Bị Ứng Phó Bão Megi Lớn Nhất 4 Năm

18/10/201000:00:00(Xem: 2317)

Philippines: Chuẩn Bị Ứng Phó Bão Megi Lớn Nhất 4 Năm

MANILA   -      Trận bão mạnh nhất từ 4 năm đang tiến đến miền bắc Philippines.
 Bão Megi có sức gió 140 dặm/giờ và gió giựt 162 dặm/giờ có thể tăng thêm sức mạnh trong lúc di chuyển qua biển với vận tốc 14 dặm/giờ, sẽ phóng vào tỉnh Cagayan vào ngày Thứ Hai.
1 trận bão sức gió 155 dặm/giờ năm 2006 gây ra đất lở tại các sườn núi, chôn vùi khoảng 1000 dân quê. Các viên chức khí tượng đã phát lệnh báo động cao nhất với tỉnh Cagayan và tỉnh Isabela kề bên.  Nhà chức trách hô hào hủy bỏ mọi sinh hoạt ngoài trời.


Ông Benito Ramos, giám đốc ứng phó khẩn cấp, cho biết hàng ngàn quân nhân trừ bị và thiện nguyện viên đã sẵn sàng ứng chiến với sự tiếp sức của 6 trực thăng Chinook của lực lượng Hoa Kỳ tổ chức tập trận với quân đội bản xứ. Tàu thuyền cứu hộ và hàng ngàn gói thực phẩm đã đuợc dự phòng, và tất cả trường học trên đường di chuyển của bão đã đóng cửa.
Ông Ramos là Tướng hồi hưu nói với nhà báo "Chúng tôi chuẩn bị như là sắp có chiến tranh - chúng tôi biết những bài học của quá khứ, và mục tiêu hiện nay là không tổn thất". Nhà chức trách dự định bắt đầu di tản dân trong ngày chủ nhật.
Giám đốc Ramos ước lượng hàng ngàn người tại Cagayan đã di tản. Tỉnh Cagayan chuyên trồng luá và thuốc lá với dân số 1 triệu tại 250 dặm đông bắc thủ đô đã đuợc khuyến cáo thu hoạch muà màng trước khi bão tới.
Với tốc độ và hướng di chuyển hiện nay, bão Megi sẽ tiến sang miền bắc Việt Nam và bờ biển miền nam Trung Quốc vào chiều Thứ Hai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.