Hôm nay,  

G-20: Trước Thượng Đỉnh Vẫn Còn Cãi Cách Vực Dậy Kinh Tế

26/06/201000:00:00(Xem: 2553)

G-20: Trước Thượng Đỉnh Vẫn Còn Cãi Cách Vực Dậy Kinh Tế

TORONTO  -      Các nhà lãnh đạo thế giới, đứng trước các bất đồng nghiêm trọng về phương sách giải quyết đà hồi phục kinh tế mong manh của thế giới, có thể phải công nhận các bất đồng ở các lãnh vực hệ trọng.
Ngay từ trước khi hội nghị bắt đầu tại bữa ăn trưa Thứ Sáu, các nhà lãnh đạo đã trao đổi e-mail và trả lời phỏng vấn, phô bày các điểm tranh chấp.
3 ngày hội họp khai diễn tại khu du lịch phiá bắc thành phố Toronto, cũng tại nơi G-8 thảo luận đề nghị tăng hỗ trợ về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại các nước nghèo, và họp tham khảo với các lãnh đạo 7 nước châu Phi. Các nhà lãnh đạo G-8 cũng định dành thì giờ trao đổi ý kiến về các đề tài nóng, như chương trình uranium tại Iran, và khả năng trừng phạt Bắc Hàn về vụ bắn chìm tàu tuần Nam Hàn.
TT Obama, sau 2 tháng đối phó với tai họa dầu tràn, đến Toronto với cặp hồ sơ gồm 1 số thành tích thuyết phục Lập Pháp.  Trước bình minh ngày Thứ Sáu, 2 Viện lập pháp Hoa Kỳ đã bắt tay nhau đồng ý biểu quyết đề luật kiểm soát Wall Street. Trong khi đó, các lãnh đạo thế giới chưa đáp ứng lời báo động của TT Obama, là chớ vội rút lại các biện pháp kích cầu.
Khi đuợc hỏi về chuyện này, bộ trưởng tài chính Jim Flaherty của Canada tuyên bố "1 sản phẩm không vừa mọi kích cỡ".


Tuần qua, TT Obama gửi thư cảnh báo các chính phủ rằng rút lại quá nhanh các tài trợ kích cầu có thể lập lại các sai lầm tai hại thập niên 1930 đã đưa tới Đại Suy THoái kéo dài. Nhưng, Thủ Tướng Harper gửi thư hô hào xúc tiến các mục tiêu giảm thiếu hụt cụ thể. 1 số nguyên thủ không tán thưởng các "thuyết giảng" của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ về nhu cầu phát triển thị trường tiêu thụ trong nước, thay vì chú trọng vào thặng dư mậu dịch bằng cách tăng xuất cảng, như Trung Quốc, Đức và Nhật.
Phản ứng của Thủ Tướng Angela Merkel là trả lời phỏng vấn đăng báo The Wall Street Journal, với lý lẽ rằng thành công về xuất cảng của Đức là nhờ vào khả năng cạnh tranh và sức mạnh cải tiến của các doanh nghiệp.  Bà Merkel khẳng định "Giảm khả năng cạnh tranh của Đức bằng cách nhân tạo là không hữu ích với ai cả".
Hội nghị Toronto họp 3 ngày là lần xuất hiện đầu tiên của Thủ Tướng David Cameron và Thủ Tướng Naoto Kan. 2 vị này cùng mang theo thông điệp cắt thiếu hụt ngân sách. Gần đây, Thủ Tướng Kan cho hay chính phủ Nhật sắp xem xét khả năng tăng thuế thương nghiệp để hạ thiếu hụt ngân sách.
Phóng viên báo cáo : tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh G-20 sẽ gồm nhận định về tăng trưởng kinh tế đã trở lại ở nhiều nước, nhưng khả năng hồi phục vẫn là mong manh và không đồng đều, trong lúc tỉ lệ thất nghiệp cao ở mức không thể chấp nhận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.