Hôm nay,  

Mỹ Để Icrc Đào Tạo Cứu Thương Taliban

31/05/201000:00:00(Xem: 2064)

Mỹ Để ICRC Đào Tạo Cứu Thương Taliban

KABUL (VB) -- Chuyện chỉ xảy ra với những người quân tử: cho phép quốc tế mở lớp huấn luyện loạn quân về kỹ thuật cứu thương. Nhưng chắc chắn là sẽ kéo dài cuộc chiến.
Ủy Ban Hồng Thập Tự ICRC hiện đang huấn luyện cứu thương cho các loạn quân Taliban, kể cả một số cấp chỉ huy loạn quân, tại Afghanistan.
ICRC viết trong bản phúc trình mới đây là cơ quan này đã huấn luyện cứu thương và cung cấp thiết bị cứu thương cho hơn 70 “thành viên địch quân” trong tháng 4-2010.
Christian Cardon, phát ngôn nhân ICRC ở Geneva, nói qua điện thoại rằng nhiều loạn quân Talibanm kể cả một số cán bộ cấp cao, được huấn luyện cứu thương như thế.
Loạn quân nhiều cấp đã dự các khóa này, nhưng “cần nhất là loạn quân cấp chỉ huy để họ có thể truyền đạt kiến thức cứu thương cho các đơn vị loạn quân.”


Về phía quân chính phủ Afghanistan, đã có 100 nhân viên an ninh đưộc  học cứu thương tương tự hồi tháng 4-2010.
Cardon nói chính phủ Afghanistan có biết ICRC huấn luyện loạn quân, nhưng các khóa này không giấu giếm gì, và đã nêu rõ mục tiêu căn bản là “trợ giúp cho người bị thương trong chiến tranh” mà không kỳ thị.
Trung Tá Todd Viciana, phát ngôn nhân quân quốc tế ISAF ở Afghanistan, nói là có biết ICRC huấn luyện Taliban về cứu thương, “và chúng tôi tôn trọng việc làm nhân đaạ ICRC thực hiện.”
Tuy nhiên, một số viên chức Afghanistan baà tỏ quan ngại về ICRC trợ giúp qu6an Taliban.
Stephanie Sanok, nhà nghiên cứu ở trung tâm Center for Strategic and International Studies, nói, “Bất kỳ ai mà tôi gặp đều lo ngaạ vì ICRC trợ giúp quân Taliban.”
Sanok nói có một số người lo ngại là, “Nếu Osama bin Laden vào trại huấn luyện cứu thương của ICRC và nói muoôn đươc huấn luyện, thì ICRC phản ứng ra sao"”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.