Hôm nay,  

Liên Âu: Bơm 1,000 Tỉ Euro, Cứu Đồng Euro Khỏi Sụp Đổ

11/05/201000:00:00(Xem: 2460)

Liên Âu: Bơm 1,000 Tỉ Euro, Cứu Đồng Euro Khỏi Sụp Đổ

BRUSSELS  -    Hôm Thứ Hai, Liên Âu quyết định dùng 1000 tỉ euro để chế ngự khủng hoảng nợ chính phủ, tránh nguy cơ "xé rách" đồng tiền chung và gây trở ngại sự hồi phục của kinh tế toàn cầu.
Các nhà phân tích nói: biện pháp mạnh gây sợ hãi và chấn động các thị trường đã đuợc chờ đợi từ nhiều tuần lễ, ít nhất trong đoản kỳ.
Hối suất của đồng euro tăng mạnh cùng với tin này. Các nhà lãnh đạo của châu Âu đã thảo luận từ đêm qua rạng sáng Thứ Hai trươc khi thỏa thuận biện pháp kết hợp giữa các nước lưu hành tiền euro, và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) sẵn sàng cung cấp 750 tỉ euro cho các nước khó khăn vay muợn.
Ngân hàng trung ương châu Âu sẽ mua nợ công và nợ tư để giúp thị trường vận hành và làm hạ lãi suất, là biện pháp chống khủng hoảng gọi là "phương án song hành". IMF sẵn sàng giúp 250 tỉ euro khác.
Quỹ dự trữ liên bang Hoa Kỳ cũng hợp tác với các ngân hàng trung uơng, chuyển đồng đô-la ra ngoài nuớc, đưa vào các hệ thống ngân hàng để dùng như là tín dụng ngắn hạn.
Các viên chức Liên Âu sợ rằng khủng hoảng tại Hi Lâp có thể lan rộng trong vùng euro, đến mức TT Obama đã nói chuyện điện thoại với các nhà lãnh đạo của Đức và Pháp - các nhà hoạch định chính sách ngờ rằng khủng hoảng bắt đầu tại Hi Lạp có thể diễn ra như sau vụ sụp đổ ngân hàng đầu tư Lehman Brothers tại Hoa Kỳ năm 2008.


Đồng euro đã đổi được 1.3064 MK từ mức giá thấp nhất 14 tháng là 1.2523 MK - chỉ số Nikkei tăng 1.5% và chỉ số Hang Seng tăng 1.3%. Các thị trường châu Âu tăng mạnh hơn, trên 3%.
Các phân tích gia phản ứng dè dặt, vì sợ rằng 750 tỉ euro là không đủ.
Tại Singapore, kinh tế gia Song Seng Wun của cơ sở nghiên cứu CIMB-GK nhận xét "Đó là mua thời gian - chúng tôi không biết 750 tỉ euro là đủ hay không. Nhưng họ muốn gây ấn tượng về sự đoàn kết".
Kinh tế gia Marco Annunziata của ngân hàng Unicredit nói : cần có lực mạnh hơn là đủ để ổn định thị trường trong ngắn hạn, tránh gây hoảng lọan và lan rộng.
Ủy viên Liên Âu Olli Rehn tuyên bố sau 11 giờ họp "Chúng tôi quyết bảo vệ đồng euro" - các viên chức hi vọng gói cứu nguy quy mô như thế sẽ răn đe những tay đầu cơ tiền tệ không cá cuợc về sự sụp đổ đồng euro. 1 bản tuyên bố của các bộ trưởng tài chính Liên Âu xác nhận quyết tâm theo đuổi các biện pháp củng cố trong 2 năm 2010 và 2011 của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha - hai chính phủ sẽ trình bày các biện pháp ấy tại hội nghị bộ trưởng tài chính họp ngày 18-5.
Thủ Tướng Merkel loan báo chính phủ Đức sẽ chấp thuận kế hoạch khẩn cấp trong ngày Thứ Ba, trước khi QH cứu xét, nhanh chóng nhưng thông suốt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.