Hôm nay,  

Các Bộ Trưởng Liên Âu Chấp Thuận Kế Hoạch Giúp Hi Lạp

12/04/201000:00:00(Xem: 2275)

Các Bộ Trưởng Liên Âu Chấp Thuận Kế Hoạch Giúp Hi Lạp

BRUSSELS  -      Các bộ trưởng tài chính của các nươc lưu hành tiền chung euro đã bỏ phiếu đồng thanh chấp thuận kế hoạch chi tiết cứu nguy Hi Lạp - nhưng, hội nghị cũng loan báo Hi Lạp không yêu cầu khởi động ngay.
Trong 1 hội nghị nối mạng điện thoại cuối tuần hiếm thấy, 16 bộ trưởng tài chính đồng ý cho chính quyền Athens vay tiền của các nước dùng tiền euro và vay quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) với lãi suất thấp hơn nhiều lãi suất thị trường, nếu thị trường tài chính của Hi Lạp cạn tiền.
Theo kế hoạch này, Hi Lạp có thể vay 30 tỉ euro của 16 nước Liên Âu trong năm đầu thông qua ngân hàng trung ương của Liên Âu.


Ông Olli Rehn, chủ tịch của Hội các bộ trưởng tài chính, tuyên bố "Cơ chế cứu nguy tài chính sẽ không vi phạm hiến chương Liên Âu, vì các khoản tài trợ sẽ đuợc hoàn trả, và không gồm yếu tố trợ giá". Tiền vay của IMF không đuợc tiết lộ.
Theo lời ông Rehn, các thảo luận về phối hợp hành động với IMF sẽ bắt đầu ngày Thứ Hai 12-4. Trả lời phỏng vấn, Thủ Tướng Hi Lạp Papandreous cho biết các chi tiết của kế hoạch hỗ trợ Hi Lạp là nỗ lực sau cùng để phòng ngừa các thủ đọan đầu cơ chôáng lại Hi Lạp.
Trước đây, cả Thủ Tướng Papandreous và bộ trưởng tài chính George Papaconstantinou báo trước sẽ không yêu cầu giúp.
Theo 1 bộ trưởng tài chính Liên Âu, kế hoạch giúp Athens không là quyết định giúp Athens, nhưng là chuẩn bị kỹ thuật sẵn sàng khi sự cứu giúp trở thành cần thiết. Kế hoạch của Liên Âu dự định cho Hi Lạp vay tiền trong 3 năm với lãi suất 5%, thay vì lãi suất thị trường là trên 7% trong tuần qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.