Hôm nay,  

Iraq: Phe Allawi Thắng 91 Ghế Qh, Phe Al-maliki 89 Ghế

29/03/201000:00:00(Xem: 1959)

Iraq: Phe Allawi Thắng 91 Ghế QH, Phe al-Maliki 89 Ghế; Iraq: Nội Các Allawi Sẽ Hạn Chế Ảnh Hưởng Của Iran Đối Với Iraq

BAGHDAD  -       Với thắng lợi bất ngờ của phe thế quyền tại Iraq, liên minh quốc gia của cựu Thủ Tướng Allawi đã mở đường cho khối Arap Sunni hạn chế ảnh hưởng của lân bang Iran, điều từng là nguồn quan ngại của Hoa Kỳ và các đồng minh Arap kể từ năm 2003.
Dòng tựa lớn "Sự thức tỉnh của phe ôn hoà" trên trang nhất của báo Asharq al-Awsat là hậu thuẫn tức khắc dành cho phe Arap Sunni.
Trong cuộc bầu cử QH vừa qua, liên minh Iraqiya dưới quyền lãnh đạo của cựu Thủ Tướng Allawi ra sức vận động thiết lập các quan hệ tốt đẹp hơn với thế giới Arap và giữ khoảng cách với chế độ Tehran đã thắng 91 ghế tại QH 325 ghế.  Liên minh Pháp Trị của Thủ Tướng tại chức thắng 89 ghế. Chênh lệch sát nút ấy báo trước nhiều tháng thương lượng để tổ chức nội các mới.
Trong mấy năm qua, các chính quyền Arap Sunni trong vùng giữ khoảng cách với chính quyền hậu chiến của lãnh tụ al-Maliki, không cử ĐS tới Baghdad, vì sự chiếm đóng của Hoa Kỳ, và vì thiếu an ninh, cũng như vì ảnh hưởng của Tehran. Nhưng nay, với sự thắng thế của cựu Thủ Tướng Allawi, thế cân bằng sẽ thay đổi.


Tehran không chính thức bình luận về kết quả bầu cử QH Iraq, tuy truyền thông có đưa tin đầy đủ.
Tại cơ sở New Jordan Research Center, giám đốc Hani Horani nhận xét "Ông Allawi có khả năng củng cố các liên lạc với thế giới Arap, có thể khởi động và cải thiện các quan hệ với các nước trong vùng.  Ông ấy có thể tái lập quan hệ thăng bằng với các nước Arap, đảo nguợc khuynh hướng thân Iran".
Dù còn các nghi ngờ về khả năng chấm dứt ảnh hưởng của Tehran, tâm lý chống Iran đang gia tăng trong dân chúng Iraq. Tài xế taxi tại Baghdad nói "Ông Allawi là hi vọng của chúng tôi. Ông ấy sẽ đối đầu với những người Iran muốn lấn chiếm khi quân Mỹ ra đi".
Thành công nối tiếp của lãnh tụ Allawi để giảm ảnh hưởng của Iran sẽ tùy thuộc vào thành phần của nội các liên hiệp.
Tại thủ đô Hoa Kỳ, giám đốc nghiên cứu Trung Đông của Viện Canergie, ông Amr Hamzawy, nhận xét : nỗ lực giảm ảnh huởng từ Tehran của lãnh tụ Allawi sẽ thực hành từ từ, không tức khắc, thay đổi sẽ không nhanh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.