Hôm nay,  

Iran: Tạm Thả 4 Nhà Tranh Đấu Chống Bầu Cử Gian Lận

19/03/201000:00:00(Xem: 2157)

Iran: Tạm thả 4 Nhà Tranh Đấu Chống Bầu Cử Gian Lận

TEHRAN  -      1 chính khách, 2 nhà tranh đấu cải tổ và 1 nhà làm phim bị giam vì tình nghi can dự các rối lọan hậu bầu cử vừa đuợc tạm thích, theo tin hôm Thứ Năm của thân nhân và truyền thông quốc Iran.
Thả tù là truyền thống vào dịp nghỉ lễ Tân Niên của Iran, bắt đầu ngày 21-3 và thường chấm dứt ngày 4-4.
Lãnh tụ của đảng cải cách lớn nhất, Mặt Trận Hồi Giáo Dự Phần, ông Mohsen Mirdamadi đuợc cho tại ngoại với 450,000 MK ký quỹ thế chân, theo lời con trai ông.  Lực lượng an ninh bắt ông Mirdamadi ngày 13-6, là 1 ngày sau cuộc bầu cử TT bị tố cáo gian lận. Ông Mirdamadi là trong hơn 100 nhân vật chính trị bị xét xử tập thể tiếp theo cuộc đàn áp người biểu tình lên án TT Ahmedinejad thắng cử bằng cách gian lận.


Cùng ngày Thứ Năm, thông tấn chính thức IRNA cho hay 3 người bị bắt gần đây đuợc tạm thích là nhà làm phim Muhammad Rousolof, phóng viên Ali Akbar Montajabi và nhà tranh đấu nữ quyền Farzaneh Qassemi. Bà Qassemi được thả theo thủ tục thế chân, tin IRNA không loan báo chi tiết về 2 nguời kia.
Nhà cầm quyền Tehran đã tuyên án trên 80 người với 9 án tử hình, số còn lại từ 6 tháng tù đến 15 năm tù. Hầu hết bị cáo đã chống án. Hồi
Tháng 1, chính quyền nước cộng hoà Hồi Giáo đã hành quyết 2 người của 1 tổ chức vô chính phủ bị bắt trước bầu cử nhưng bị xét xử cùng với những người bị bắt vì phản đối bầu cử gian lận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.