Hôm nay,  

Nhân Quyền Tố Cam Bốt

22/12/200900:00:00(Xem: 1844)

Nhân Quyền Tố Cam Bốt

NAM VANG (AFP) - Lãnh tụ người Duy Ngô Nhĩ Rebiya Kadeer hôm Thứ Hai  nói rằng tình hình trục xuất  về TQ 20 nguời Duy Ngô Nhĩ xin tị nạn ở Cam Bốt cho thấy tình hình trấn áp sắc tộc tại TQ vẫn không ngưng nghỉ.
Nhóm 20 người Duy Ngô Nhĩ này đã trốn khỏi vùng Tân Cương thuộc TQ sau trận đàn áp nơi  đó tháng  7-2009 đã xin tị nạn với giúp đỡ từ Cao Ủy Tị Nạn LHQ taị Nam Vang. Nhưng họ bị trục xuất đêm Thứ Bảy trên một phi cơ TQ, bất kể phản đối từ Mỹ, LHQ và các nhóm nhân quyền.


Lập tức, TQ có ngay quà tặng cho Cam Bốt: Theo tin RFI, hôm 21/12/2009, Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với thủ tướng Hun Sen tại thủ đô Cam Bốt. Bắc Kinh đã ký tổng cộng 14 hợp đồng viện trợ và tín dụng cho Phnom Penh trị giá 1,2 tỷ đôla. Bắc Kinh đã cảm ơn Phnom Penh vừa trả về Trung Quốc 20 người Duy Ngô Nhĩ xin tỵ nạn sau biến cố Tân Cương.
Số viện đáng kể này được giới quan sát coi là phần thưởng cho Cam Bốt, do vì trước đó chưa đầy hai ngày, chính quyền Cam Bốt đã cưỡng bức trục xuất về lại Trung Quốc 20 người Duy Ngô Nhĩ đang ẩn náu trong một địa điểm thuộc văn phòng Cao Ủy Liên Hiệp Quốc tại Phnom Penh để chờ được cấp qui chế tỵ nạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.