Hôm nay,  

Afghan: Không Đủ Quân Giữ An Ninh Biên Giới Pakistan

17/12/200900:00:00(Xem: 2511)

Afghan: Không Đủ Quân Giữ An Ninh Biên Giới Pakistan; Afghan: Taleban Chuyển Người, Vũ Khí Bọc Phòng Tuyến TQLC Mỹ

KHAN NESHIN  -      Chỉ vài trăm binh sĩ của TQLC Hoa Kỳ kiểm soát ranh giới phiá nam của 1 trong những vùng buôn lậu rộng lớn của lãnh thổ Afghanistan, bỏ trống sa mạc mênh mông mà Taleban chuyển người và vũ khí từ Pakistan sang.
Làng Khan Neshin mù bụi ở 75 dặm phiá bắc ranh giới của tỉnh Helmand là điểm trung chuyển trên trục tiếp tế của Taleban.  Từ Tháng 7, TQLC đã tới đây đặt hàng loạt căn cứ tuần tiễu để gây gián đoạn đừơng tiếp tế của địch. Nhưng, tiểu đoàn 4 trinh sát cơ giới nhẹ chỉ điều động 50% quân số cho phép, đưa 1 đại đội tới trấn giữ vùng giữa tỉnh.  Trên 500 binh sĩ còn lại chịu trách nhiệm an ninh gần 6000 dặm vuông, rộng hơn tiểu bang Connecticut.
Trung tá tiểu đoàn trưởng Michael Martin nói với phóng viên "Cũng như Napoleon, không ai muốn trải rộng quân".
5, 6 tiền đồn của tiểu đoàn 4 dọc sông Helmand là sự hiện diện xa nhât về phiá nam. Khoảng giữa năm 2010, thêm 8500 binh sĩ TQLC sẽ đến đây trong khuôn khổ chiến dịch tăng quân số của TT Obama đã loan báo.  Nhưng, nếu dùng nhiều quân để kiểm soát vùng sa mạc vắng bóng người, thì không có quân số đáng kể để bảo vệ các trung tâm dân cư ở mặt bắc.


Sau hành động can thiệp của Hoa Kỳ cuối năm 2001, Taleban rút sang Pakistan, và chính quyền Pakistan tỏ ra miễn cưỡng với việc đáp ứng yêu cầu của Washington để kiểm soát biên giới.
Tại thị trấn Khan Neshin, đại úy Timothy New Kirk của đại đội 4 đặt căn cứ tại 1 lũy đất để lại từ thế kỷ 19 cho biết : chúng tôi cố gắng gây khó khăn hết mức cho Taleban trong việc giữ liên lạc với an toàn khu bên kia biên giới Pakistan.
Trong 1 buổi họp với TQLC mới đây, các bô lão báo tin hàng chục tên Taleban lẻn qua 1 khu chợ gần thị trấn Sar Banader để di chuyển sang vùng đông bắc. Theo đại uý Newkirk, bằng cách này, Taleban tới đuợc Marjah, là nơi đi lại tự do hơn. Marjah là căn cứ chính của loạn quân tại vùng giữa tỉnh Helmand, chắc sẽ là mục tiêu của khoảng 11,000 TQLC đang có mặt trong vùng sắp đuợc tăng viện. Nhưng, nếu Taleban gửi đuợc viện binh từ Pakistan qua, việc tiến chiếm Marjah sẽ là khó.
Tiểu đoàn trưởng Michael Martin có ý định cùng với cảnh sát biên phòng Afghanistan đang huấn luyện đặt tiền đồn ở mặt nam, gần Bahram Chah, sát phiá bắc biên giới Pakistan. Phương án ấy đòi hỏi hàng trăm binh sĩ TQLC mở rộng kiểm soát an ninh đủ xa về phiá nam để bảo vệ các tiền đồn. Cấp chỉ huy TQLC cho biết họ không muốn lập lại sai lầm của lục quân trong quá khứ.
Đại úy Newkirk nói : việc yểm trợ là bất khả thi vào lúc này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.