Hôm nay,  

Mỹ: Iran Phải Để Iaea Xét Vô Giới Hạn Các Cơ Sở Nguyên Tử

01/10/200900:00:00(Xem: 2274)

Mỹ: Iran Phải Để IAEA xét Vô Giới Hạn Các Cơ Sở Nguyên Tử

WASHINGTON  -      Thứ Năm tuần này tại Geneva, lần đầu tiên từ hơn 1 năm, Iran nói chuyện với Tây Phương về tham vọng nguyên tử của họ trong lúc đang có đồng thuận  mạnh của 5 thành viên HĐ Bảo An và Đức.
Washington đã xác định ý muốn hội nghị Geneva là khởi đầu của đối thọai để Tehran đồng ý không phát triển vũ khí nguyên tử.
Ông Gary Sick, là cố vấn an ninh quốc gia 3 đời TT, nhận xét "Chính phủ Obama sẽ đến cuộc đàm phán với nhiều sức nâng hơn trước.  Mối đe dọa trừng phạt kết hợp với đề nghị thực tế cho phép nươc cộng hoà Hồi Giáo tiếp tục tinh chế uranium ở mức độ giới hạn có thể đưa tới 1 thỏa thuận".


Hoa Kỳ sợ rằng chương trình uranium của Iran đến 1 lúc nào đó có thể tiến đến chỗ sản xuất vũ khí hạt nhân. 
Ủy viên đối ngoại Javier Solana của Liên Âu tuyên bố: phải hơn 1 lần họp mới có thể đưa tới thỏa thuận. Ông giải thích qua 1 cuộc phỏng vấn dành cho báo chí tại Goteborg (Thụy Điển) : mục tiêu là tiếp cận trước đã.
Chuyên gia Gary Sick đoán trước rằng đại diện của Iran sẽ đến Geneva họp với bộ mặt đỏ, bởi chiếc quần che giấu bí mật nguyên tử bị tuột, nhưng họ không có ý nhân nhượng.
Tại Bạch Ốc, tham vụ báo chí Robert Gibbs nói : Tehran phải cho thanh tra của IAEA khảo sát vô giới hạn.
Vấn đề chính, như TT Ahmedinejad đã xác nhận tuần qua là sẽ không bàn tới các chương trình nguyên tử của Iran.  Ông ta nói rõ : việc của họ không phải là bảo chúng ta có thể làm những gì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.