Hôm nay,  

Kỉ Niệm 60 Năm Vụ Thử Bom Nguyên Tử Đầu Tiên

18/07/200500:00:00(Xem: 5390)
TRINITI SITE, New Mexico - Hàng trăm người tập trung tại 1 căn cứ quân sự ở sa mạc New Mexico để lặng lẽ đánh dấu ngày kỉ niệm vụ thí nghiệm nguyên tử đầu tiên 60 năm trước - nơi đây có trụ đen đánh dấu Ground Zero đầu tiên.
Quả bom nguyên tử đầu tiên đưộc kich hỏa ngày 16-7-1945 tại Trinity Site, nay là bãi thử phi đạn White Sands ở miền trung tiểu bang New Mexico - không tới 1 tháng sau, Thế Chiến 2 kết thúc bằng 2 quả bom ném xuống Hiroshima và Nagasaki.

Bãi này đóng cửa với công chúng nhưng được mở ngày 16-7 nhân dịp kỉ niệm - miệng hố do bom gây ra đã bị lấp tứ lâu, nhưng đánh dấu bằng 1 trụ màu đen làm từ đá núi lửa. Hàng trăm người đến đây bằng xe bus, đã rảo quanh khu vực hẻo lánh này suốt ngày - theo uớc lượng, số khach thăm có thể là vài ngàn. 1 người mặc áo T-shirt mang dòng chữ "Bắt đầu ở đây và cũng chấm dứt ở đây". 1 du khách Nhật không cho biết tên nói rằng gia đình ông sinh sống ở Hiroshima nhưng đã di tản nên tránh được vụ giội bom nguyên tử - ông tin rằng việc dùng bom nguyên tử không xẩy ra chắc là tốt hơn. 1 y tá Australia nói "Điều đáng buồn là hiện nay chiến tranh vẫn tiếp diễn".
Du khach cũng vào quan sát nông trại McDonald mà quân đội chiếm và là nơi ráp quả bom nguyên tử. Thợ điện đương thời Herb Lehr đã kể lại việc ông phụ giúp lắp nhân plutonium kich thước bằng quả bóng mềm vào bom.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.