Hôm nay,  

Đối Lập Kenya Ngưng Biểu Tình, Chờ Sứ Giả Ghana Tới Hòa Giải

08/01/200800:00:00(Xem: 1869)

- Reuters: 1,000 Người Chết-Phụ Tá Ngoại Trưởng Mỹ Tới Kenya Hòa Giải

NAIROBI  -  Tin Reuters dẫn lời của thủ lĩnh đối lập Raila Odinga nói hôm Thứ Hai rằng cuộc hòa giải của Liên Đoàn Châu Phi (AU) đã kết thúc các cuộc bạo động tại Kenya sau cuộc bầu cử bị tố cáo gian lận, đã làm 1,000 người chết từ Thứ Tư tuần rồi.  Odinga nói với phóng viên Reuters rằng chủ tịch AU, John Kufuor, tổng thống Ghana tới Kenya vào tối Thứ Ba để xúc tiến các cuộc đàm phán.

  Lãnh tụ đối lập Kenya đã hủy bỏ chương trình biểu tình ngày Thứ Ba sau khi chính quyền yêu cầu Phong Trào Dân Chủ Cam (ODM) tránh các hoạt động có thể châm ngòi lại bạo động hậu bầu cử đã gây thiệt mạng gần 1,000 người.

Ứng cử viên TT Raila Odinga của đối lập cho biết ông muốn cho nỗ lực điều giải có cơ hội - ông cũng nói TT Kufuor của Ghana sắp bắt đầu vai trò điều giải. Trước đó, phát ngôn viên của chính quyền tố cáo ODM xúi giục bạo động.

Theo tin của phóng viên ngoại quốc, ông Odinga đã thông báo hủy bỏ cuộc xuống đường dự kiến ngày Thứ Ba. Bộ phụ trách các chương trình đặc biệt đưa tin bạo động đã làm cho 255,000 người di tản và 486 người chết.

* Phụ Tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Giúp Mở Đối Thoại ở Kenya

Ông Jendayi Frazier, phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ chuyên trách châu Phi, đang có mặt ở thủ đô Kenya để tìm cách mở đối thoại giữa TT Kibaki và lãnh tụ đối lập Odinga - ông Frazier định gặp 2 người tranh chấp vào ngày Thứ Ba. Ông Frazier tuyên bố: 2 bên cần nhận biết các vi phạm trong cuộc bầu cử TT hơn 1 tuần trước, và nên tự chế để tránh bạo động - nếu các phe Kenya không thể giải quyết các sai lầm căn bản thì bất ổn sẽ kéo dài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.