Hôm nay,  

Rice: Áp Lực Iran Còn Quá Nhẹ

25/10/200700:00:00(Xem: 2373)

- Brown: Phạt Kinh Tế-Chính Trị

WASHINGTON  -    Trong bài thuyết trình soạn trước để điều trần tại Hạ Viện, Ngoại Trưởng Rice cho biết Iran là trở ngại cho viễn kiến của Hoa Kỳ tại Trung Đông, nơi các nước sẽ mua bán, đầu tư, bàn bạc và làm việc với tinh thần xây dựng hơn để giải quyết các vấn đề của khu vực. Theo bài nói của bà Rice, chính quyền Tehran đang theo đuổi các chính sách gây hại dài hạn cho các lân bang, khu vực và luôn cả dân chúng trong nước.

Cuộc điều trần của bà Rice diễn ra vào lúc các nhà lập pháp của 2 đảng cùng hoang mang với việc chính phủ Bush làm chưa đủ để răn đe tham vọng nguyên tử của giới lãnh đạo Iran.

Trong tháng qua, Hạ Viện đã thông qua với tỉ số phiếu 397-16 đề luật ngăn cấm đầu tư tại Iran, đặc biệt là lãnh vực năng lượng, và cụ thể cấm TT bãi miễn các trừng phạt cho Iran. Bà Rice chia sẻ mục tiêu trừng phạt gay gắt hơn, nhưng hô hào thận trọng - bà nói "Cần bảo đảm rằng các nỗ lực chung không gây phương hại chiến lược đa phương mà cơ hội thành công là lớn".

Trong bài nói tại Ủy Ban đối ngoại Hạ Viện, bà Rice nhắc lại rằng Iran cung cấp phương tiện giết người cho các nhóm vũ trang cực đoan ở Lebanon, Afghanistan, tại các lãnh thổ Palestine cũng như tại Iraq.

* Thủ Tướng Brown Chủ Trương Trừng Phạt Kinh Tế và Chính Trị

Thủ Tướng Gordon Brown hôm nay thuyết trình tại Hạ Viện theo lệ hàng tuần - nhân dịp này, ông bị đối lập chất vấn sẽ hậu thuẫn hay không hành động quân sự của Hoa Kỳ nhằm trừng phạt Iran. Nhà lãnh đạo hành pháp trả lời: chúng ta đang theo đuổi nỗ lực ngoại giao, và cần gia tăng các trừng phạt trong thời gian tới - ông Brown tuyên bố: chính phủ Anh đã thông báo các nước về ý định dẫn đầu nghị quyết trừng phạt thứ 3 tại HDD Bảo An, đồng thời khuyến khích các trừng phạt của Liên Âu. Ông Brown xác nhận niềm tin vào hiệu quả của các trừng phạt bằng kinh tế và chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.