Hôm nay,  

20 Triệu Trẻ Thế Giới Suy Dinh Dưỡng Nặng

14/10/200700:00:00(Xem: 2164)

- Cần Thực Phẩm Bổ Dưỡng Cứu Trợ Khẩn Cấp

Để giảm số tử vong của 5 triệu trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi trên thế giới, Hiệp hội các bác sĩ không biên giới đã kêu gọi tăng cường và quảng bá các loại thực phẩm đặc chất dinh dưỡng và sẵn sàng dùng ngay. Hiện các thực phẩm cứu trợ chỉ chú trọng đến vấn đề đói kém nhưng quên đi phần dinh dưỡng của nhiều trẻ em.

"Trẻ em không cần ăn nhiều mà cần ăn những thức ăn có đủ chất dinh dưỡng," Bác sĩ Chrisphe Fournier, trưởng hiệp hội cho biết như vây. "Nếu không có lượng vitamin và các chất đầy đủ, hệ miễn dịch và miễn nhiễm của các em sẽ không đủ để chống lại bịnh tật. Lời kêu gọi gia tăng nguồn thực phẩm bỏ qua sự cần thiết đặc biệt nhất của trẻ em đó là nguy cơ dễ bị tử vong."

Những thực phẩm có thể dùng ngay được gói gọn trong bao bì và có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin và chất khoáng. Các khẩu phần ăn tương đối đặc này còn chứa cả sữa, đường, dầu thực vật, và có thể được vận chuyển và để lâu được.  Trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt như vùng nhiệt đới hoặc sa mạc những gói đồ ăn này không cần cất trong tủ lạnh. Vì vậy các bà mẹ sẽ săn sóc con mình dễ dàng hơn và số trẻ em được lo lắng cũng nhiều hơn.

"Tại Somali, chúng tôi nhận thấy sau khi cung cấp những gói thực phẩm trên, chúng tôi để ý thấy được sự thay đổi trọng lượng và hồi phục sức khoẻ chỉ trong vài tuần sau đó," Bác sĩ Gustabo Fernandez, người trưởng toán bác sĩ tại Somali cho biết.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới ước tính bất cứ lúc nào cũng có khoảng 20 triệu trẻ suy dinh dưỡng và Hội Bác Sĩ Không Biên Giới cho biết chỉ có 3% trong số đó nhận được các gói thực phẩm dùng ngay.

Các quỹ trẻ em quốc tế cho rằng loại thực phẩm trên hiện vẫn còn hạn chế vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên Hiệp Hội Bác Sĩ cũng cho biết là họ đang thử nghiệm một dạng thực phẩm mới chế biến gần giống loại thực phẩm gói đặc hiện nay và tiện phát ra dưới dạng thức ăn bổ sung cho trẻ dưới 3 tuổi. Họ cung cấp cho những người mẹ tại vùng Niger, Châu Phi các thùng nhỏ chứa thực phẩm bổ sung này. Kết quả sơ khởi cho thấy nó đã đến tay nhiều trẻ em hơn, khoảng 62.000 em và hiệu quả hơn là dạng phân phát cổ điển dầu ăn và bột cứng cho các gia đình.

Hiện các bác sĩ đang kêu gọi sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ và các cơ quan LHQ giúp gia tốc phát hành thực phẩm gói này vì nó sẽ tốn khoảng 1,05 tỷ đô la để đến được những vùng hẻo lánh nhất. Thực phẩm bao bì dùng ngay được bắt đầu từ cuối thập niên 90 và vào năm 2006 đã đến tay hơn 150.000 trẻ em suy dinh dưỡng từ 22 nước trên thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.