Hôm nay,  

Iran Không Vội Đạt Tới Dàn Xếp Về Chương Trình Uranium

03/11/200900:00:00(Xem: 2252)

Iran Không Vội Đạt Tới Dàn Xếp Về Chương Trình Uranium
 
DUBAI  -     TT Ahmedinejad tuyên bố hôm chủ nhật : phương tây không đuợc tin cậy sẽ giữ lời hưá - nếu các nhà lãnh đạo Tây Phương vẫn chưa biết giới lãnh đạo Tehran định xử trí như thế nào trong các đàm phán về chương trình uranium, thì đó là bài học đúng lúc.
Phát biểu kể trên thêm vào các sự kiện khác có thể giải thích chiến lược né tránh trong tuần qua của nước cộng hoà Hồi Giáo Iran, và lý do Tehran không vội tiến đến 1 giải pháp. Trong nhiều ngày, Tehran ám chỉ sẽ tán đồng nội dung chính trong đề nghị của tam cường về uranium nhiên liệu, nhưng muốn 1 số thay đổi.
Phúc đáp hôm Thứ Năm tuần qua cho hiểu Tehran muốn giữ lại uranium trong nước - phản đề nghị ấy sẽ làm tan vỡ cuộc thương lượng, bởi phương tây muốn giới hạn số uranium sơ chế của Iran đến mức không thể sản xuất 1 đầu nổ hạt nhân.
Washington và các đồng minh không sẵn sàng mô tả phúc đáp của Tehran là chối từ, với hi vọng Tehran sẽ dịu giọng.
Qua ngày Thứ Hai, ngoại trưởng Manouchehr Mottaki tuyên bố tại Kuala Lumpur : việc điều đình vẫn là khả thi - trả lời câu hỏi : Iran có định bác bỏ kế hoạch của tam cường, ông Mottaki đáp "Không".


Mấy giờ sau, tại cơ quan nguyên tử năng quốc tế, trưởng đoàn Iran loan báo : Iran muốn mua uranium nhiên liệu để dùng tại các lò phản ứng nguyên tử - trưởng đoàn Soltanieh không trả lời cụ thể: có phải Iran bác đề nghị giao việc tinh chế uranium cho Nga và Pháp. Các tuyên bố từ các viên chức Iran đang đuợc phân tích tại các thủ đô phương tây để xem có phải Tehran đang thăm dò phản ứng - giới phân tích coi đây là chiến thuật trì hoãn.
Tại Dubai, nhà phân tích Mustafa Alani của Viện nghiên cứu vùng vịnh, nhận xét : vào lúc này, thời gian là lợi cho họ.
Hôm chủ nhật, trang mạng của chính quyền Iran phổ biến lời tuyên bố của TT Ahmedinejad ví đối phương như bầy muỗi, và quở trách phương tây về điều gọi là "lịch sử của thất tín". Ông Ahmedinejad kể lại chuyện trước cách mạng Hồi Giáo, Tehran giao ước với Paris để có 10% vốn của 1 nhà máy nguyên tử và mong đợi nhận được 50 tấn hơi UF-6 để có thể biến thành uranium tinh chế, nhưng rồi không nhận đuợc gì.
Mặt khác, Iran vẫn chịu đựng đuợc các trừng phạt trong khi trông đợi các liên lạc kinh tế với Nga và Trung Quốc như là các tấm đệm - nhưng, thời gian kiên nhẫn của Washington sẽ hết. Tại Bạch Ốc, tham vụ báo chí Robert Gates tuyên bố "Thời gian của TT không phải là vô giới hạn".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.