Hôm nay,  

Mỹ: Tham Nhũng Ở Afghan Sẽ Giúp Taliban Chiến Thắng

15/10/200900:00:00(Xem: 2286)

Mỹ: Tham Nhũng Ở Afghan Sẽ Giúp Taliban Chiến Thắng

WASHINGTON  -    Tướng chỉ huy tổng quát liên quân bình định Afghanistan muôn đuợc cấp thêm 80,000 quân ngay cả khi ông ngờ rằng chính quyền tham nhũng Kabul có thể ngăn trở cơ may đánh thắng Taleban và al-Qaeda, theo loan báo của các viên chức thạo tin.
Phúc trình của Tướng Stanley McChrystal còn đuợc giữ kín là đề tài thảo luận hôm Thứ Tư giữa TT Obama và đoàn cố vấn an ninh, để hoạch định chiến luợc cho chiến trường đôi Afghanistan-Pakistan. Tướng McChystal kết luận rằng với quân tăng viện, tham nhũng vẫn có thể đưa khủng bố trở lại Afghanistan.
Các viên chức tiết lộ: Tướng McChrystal đề nghị 3 trường hợp tăng quân số, từ 10,000 đến 80,000, và 40,000 là con số trung hoà. Tướng McChystal báo động, quân số tăng viện thấp sẽ đưa tới bất trắc cao hơn.


Hôm Thứ Ba, TT Obama cho hay ông sẽ quyết định trong vài tuần tới, và nói cần bảo đảm làm tốt về mặt dân vận - ông nhấn mạnh : mục tiêu chính của chúng ta là nhổ gốc al-Qaeda và đồng minh để họ không thể tấn công Hoa Kỳ và các nước bạn.
Tại trường đại học Georgetown, giáo sư Jay Parker cũng là cựu đại tá nhận xét: quân số tăng có thể làm tăng tiến an ninh trong ngắn hạn, nhưng nỗ lực quân sự không thể giải quyết tệ tham nhũng, là nguồn gốc phát sinh các nan đề khác.
Cuộc chiến Afghanistan kéo dài qua năm thứ 9 đã gây nhiều thiệt hại cho NATO và đồng minh. 
Trong số các cố vấn Bạch Ốc, đứng đầu là PTT Biden, hiện có chủ trương tập trung tìm diệt al-Qaeda bằng phi cơ không người lái và các đơn vị hành quân đặc biệt với quân số nhỏ tung vào vùng tây bắc Pakistan.
Nhưng, theo lý luận của các giới quân sự và ngoại giao, Hoa Kỳ và liên quân phải tìm cách hạn chế ảnh hưởng của Taleban để Afghanistan không là liên minh tương lai của al-Qaeda.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.