Hôm nay,  

Tt Bush Trở Lại Vùng Bão Lụt

06/09/200500:00:00(Xem: 5260)

Thay vì đọc diễn văn ngày lễ Lao Động tại Maryland, hôm Thứ Hai TT Bush đến 1 khu phố của thị trấn Biloxi (Mississippi), phi trường Louis Armstrong và đường đê vỡ của New Orleans.
Trái với New Orleans, cách 80 dặm, Baton Rouge tránh được thiệt hại, nhưng dân số dâng cao vì dân tị nạn tràn tới, gây kẹt xe và khan hiếm tiếp tế.
Bộ Trưởng nội an Michael Chertoff báo động rằng tình hình khẩn cấp chưa qua - hàng trăm nhân viên y tế liên bang và 100 tấn vật liệu đang trên đường tới vùng thiên tai để phòng trước dịch bệnh, vì lo sợ ảnh hưởng của khí hậu nóng hiện nay, muỗi và nước tù nhiễm bẩn phân người, xác chết và mọi thứ rac rưởi.
Bộ Trưởng vận tải Norman Mineta ước lượng chi phí sửa chữa cac xa lộ là 1 tỉ rưỡi, không tính các cây cầu và đường sá của địa phương.
Tại thị trấn nhỏ St Gabriel, ven sông Mississippi, cach Baton Rouge 15 dặm, 1 nhà kho sẽ tiếp nhận hàng ngàn xac chết thu nhặt trên các con đường của New Orleans để nhận diện lý lịch.


Khoảng 5500 cư dân St Gabriel lo sợ các tử thi đưa bệnh tật đến đây. Những xe vận tải lớn đã đến từ hôm Thứ Tư để chuẩn bị. Cảnh sát trưởng Kevin Ambeau cho biết ông đã được trấn an là không sao - tuy vậy, các công việc của Tòa Thị Chính đã được dời đi nơi khác.
Trong khi đó, đi thăm tiểu bang nhà Alabama trong ngày chủ nhật, Ngọai Trưởng Condoleeza Rice, nhân vật da đen cao cấp nhất trong chính phủ Bush, đã lên tiếng bênh vực TT Bush chống các cáo giác rằng sự đáp ứng chậm chạp của chính quyền thể hiện sự vô cảm về chủng tộc. Bà Rice nói "Không ai, đặc biệt là ông TT, có thể bỏ rơi dân chúng trên căn bản chủng tộc - tôi hi vọng rằng khi ngừng lại để suy nghĩ, mọi người sẽ không thấy vậy".
Bà Rice cũng đã trình báo TT Bush rằng nếu có thể làm gì ngoài trach nhiệm Ngoại Trưởng, bà sẵn sàng gánh vác. Bà Rice dự thánh lễ tại nhà thờ Pilgrim Rest AME bên ngoài thị trấn Mobile, thăm trung tâm cộng đồng Bayou La Batre, cach 45 phút lái xe.
Khoảng 718,000 nhà và cơ sở thương mại ở Mobile không có điện từ nhiều ngàyvà ít nhất 2 người chết. Bà Rice chào đời ở Birmingham, con của 2 giáo chức - ông bà là nông dân trồng bông vải - gia đình di cư đến Denver khi bà Rice theo học bậc trung học đệ nhất cấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.