Hôm nay,  

New Orlean: Thành Phố Chết: Tại 1 Nhà Tù Có 2,000 Xác

05/09/200500:00:00(Xem: 5294)
Ty Cảnh Sát New Orleans: 200 Cảnh Sát Từ Chức, 2 Tự Tử
NEW ORLEANS - Trong khi những người tị nạn mệt mỏi sau cùng di tản khỏi Orleansn thành phố này phải đối phó với số tử thi tính bằng con số ngàn.
Không ai biết bao nhiêu người thiệt mạng vì bão Katrina, và bao nhiêu người ngã gục trong lúc chờ tiếp cứu - nhưng xác chết xuất hiện ở khắp nơi, trên tầng thường sát mái nhà, trôi nổi trên đuờng ngập nước, hay co quắp trên xe lăn, bỏ rơi trên xa lộ ...
New Orleans dự kiến sẽ trở thành phố ma trong 9 tháng, may ra lúc đó mới có dấu hiệu hồi sinh.
Dan Craig, giám đốc về hồi phục tại Cơ Quan Quản Trị Cấp Cứu FEMA, noí với các nhà ngoaị giao rằng có thể cần tới 6 tháng để cho nước lụt rút ra khỏi New Orleans, và thêm 3 tháng nữa để cho thành phố khô hết. Ngay cả thế, ông nói, rác và vật liệu nguy hiểm cũng cần dọn trước khi bắt đầu tái thiết. Còn những người lánh nạn có thể phải được liên bang giúp chỗ ở trong 2 năm.
Sau trận bão, có ít nhất 200 cảnh sát của thị trấn New Orleans đã rời bỏ chức vụ và 2 cảnh sát khác đã tự tử.
Theo tin New York Times, một số cảnh sát nói với cấp chỉ huy rằng họ rời bỏ hàng ngũ; một số khác làm việc vài ngày rồi biến mất; một số khác mất dạng không rõ lý do.
Cảnh sát trưởng P. Edwin Compass III nói hầu hết cảnh sát vẫn làm nhiệm vụ, vừa trị an, vừa cứu trợ. Trong gần 1 tuần, nhiều người trong đơn vị 1,500 cảnh sát phải làm việc không nghỉ, đối phó với cả bọn hôi của và bắn tỉa. Hôm Thứ Bảy, có 1,200 cảnh sát làm việc.
Một trong 2 cảnh sát tự tử là một viên chức cao cấp, phụ tá của Compass, trứơc khi tự tử đã cho biết rằng ông mất ngôi nhà trong cơn bão, và sau đó không tìm thấy được dấu tích nào của gia đình ông.
Thống Đốc Kathleen Blanco nói bà dự kiến số tử vong là hàng ngàn.
Đề đốc Craig Vanderwagen tại Sở y tế công cộng cho biết chỉ riêng nhà xác của khám đường St Gabriel có từ 1000 đến 2000 xác.
Nghị sĩ Bill Frist thăm New Orleans hôm Thứ 7 ước lượng từ 8 đến 10 người chết mỗi ngày.

1 chuyên viên y tế cho biết 3 hài nhi chết vì hơi nóng ngột ngạt ở trung tâm nghị hội - nhưng, tiến bộ là hiển nhiên. Khoảng 300 người sau cùng đã rời Superdome hồi tối Thứ 7 trong tiếng reo hò của vệ binh quốc gia.
Họ lên xe bus với sự mệt mỏi, không vui mừng - 1 người nói "Bất cứ đâu cũng tốt hơn nơi đây".
Giữa chiều Thứ 7, chỉ còn những nhóm nhỏ quanh trung tâm nghị hội trong khi công nhân di chuyển cac tử thi.
Người sống sót vẫn tiếp tục được trực thăng thu nhặt từ cac mái nhà và trên xa lộ. Tướng MarkGraham nói "Có những người trong chúng cư hay khách sạn mà chúng ta không thấy hết."
Cư dân 51 tuổi Philip Holt nói vài ngày đầu là thiên tai, 4 ngày sau là "nhân tai". Hàng chục ngàn người di tản đã được đưa đi Texas, Tennessee và cac tiểu bang khac - Thống Đốc Texas Rick Perry báo động rằng Texas không còn chỗ sau khi 220,000 dân di tản kéo đến, và còn đến nữa.
Bộ Trưởng vận tải Norman Mineta loan báo trên 10,000 người đã được không vận từ New Orleans.
Tại phi trường quốc tế Luois Armstrong biến thành 1 đơn vị quân y, khoảng 5000 người đã được chữa trị đang chờ đi nơi khác. Giám đốc phi trường cho hay 30 người chết, gồm người già và người bệnh, xác được giữ trong các xe vận tải đông lạnh.
Bà cụ 105 tuổi Nita LaGarde sống sót sau 2 ngày trên gác tượng, 2 ngày trên 1 cù lao, và 4 ngày trên lề đường gần trung tâm nghị hội nghĩ rằng vệ binh quốc gia do thiên chuá gửi đến - y tá của cụ nói không thể thay quần áo lót cho cụ từ hơn 2 ngày.
Cư dân Derek Dabon 29 tuổi cho biết cô sẽ không trở laiï, mà phải bắt đầu 1 cuộc đời mới.
Bà Hillary Snowton 40 tuổi bịt nửa mặt bằng tấm vải trắng nhìn vào xác chết trên chiếc ghế bành nằm đó từ 4 ngày, nói mỗi sáng, mỗi bữa ăn đều nhìn thấy xac chết bốc mùi hôi thối ấy, nhưng không đi đâu mà tránh được mùi xác chết.
Giám đốc phục hồi Dan Craig của FEMA địa phương ước lượng 6 tháng để New Orleans cạn nước, và 3 tháng để khô hẳn.
Các nhà kho bị cháy ở đông ngạn sông Mississippi tiếp tục bốc khói - ở Phố Pháp, 1 số cư dân không chịu đi hay không biết cách tháo ra - có người cố thủ với súng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.