Hôm nay,  

Ptt Mỹ: Giúp Georgia, Ukraine Độc Lập Bất Kể Nga Chống

23/07/200900:00:00(Xem: 2525)

PTT Mỹ: Giúp Georgia, Ukraine Độc Lập Bất Kể Nga Chống

TBILISI  -       Một năm sau cuộc xâm lấn của binh lực Nga, hàng trăm người tập trung hai bên đường phất cờ chào đón PTT Hoa Kỳ vừa đến thủ đô Tbilisi của nước cộng hoà Georgia, nguyên là chư hầu của Moscow thời CS.
Các biểu ngữ viết "Đừng quên chúng tôi", và "Không chấp nhận bị chiếm đóng", ám chỉ binh sĩ Nga đang trú quân tại 2 tỉnh ly khai.
Đoàn xe của PTT Joe Biden chạy qua đường mang tên TT George W. Bush có treo ảnh vị nguyên thủ thứ 43 của nước Mỹ.
Trước khi từ thủ đô Kiev của Ukraine đến Tbilisi hôm Thứ Tư, PTT Biden khẳng định không chấp nhận vùng ảnh hưởng của Điện Kremlin gồm các lân bang.  Sứ mạng của ông Biden là trấn an 2 nước Ukraine và Georgia đang hoang mang vì chính sách cải thiện các quan hệ với Nga của TT Obama sau nhiều năm lạnh nhạt, gồm 8 năm lãnh đạo của TT George W. Bush.


Tại Kiev, ông Biden tuyên bố "Trong lúc định lại các liên lạc với Moscow, chúng tôi tái xác nhận lập trường hậu thuẫn nước Ukraine độc lập, và công nhận không có vùng ảnh hưởng hay khả năng của nước khác để khước từ các chọn lựa của 1 quốc gia độc lập".
Trước khi PTT Hoa Kỳ đến, nhà cầm quyền Georgia đã phòng trước hoạt động biểu tình của đối lập, một phần là hậu quả của cuộc chiến thua thiệt với quân đội Nga.  Trong mấy tháng đầu năm, dân chúng xuống đường đòi TT Saakashvili từ chức. Cảnh sát dã dọn dẹp hàng chục lồng sắt do đối lập dựng lên, tượng trưng chính sách đàn áp, chắn đuờng xe cộ lưu thông qua phiá trước QH tại trung tâm thủ đô.
Với Ukraine, PTT Biden đã nhắc lại ý định của Washington là hậu thuẫn nước này gia nhập NATO.  Nhưng, trên 50% dân số Ukraine không đồng ý. Hoa Kỳ cũng hậu thuẫn Georgia gia nhập NATO, trong khi Đức và các thành viên khác có ý hoài nghi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.