Hôm nay,  

Lebanon: Hizbollah Âm Mưu Lật Đổ Chế Độ Thân Âu-mỹ

08/06/200900:00:00(Xem: 2439)

Lebanon: Hizbollah Âm Mưu  Lật Đổ Chế Độ Thân Âu-Mỹ

BEIRUT  -      Tổ chức vũ trang Hizbollah và các đồng minh cố sức lật đổ chính quyền thân Tây Phương của Lebanon trong cuộc bầu cử QH ngày chủ nhật có thể là cuộc trắc nghiệm đầu tiên với đường lối Trung Đông của TT Obama.
Thắng lợi của nhóm Hizbollah mà chủ lực là giáo phái Shites có thể làm tăng ảnh hưởng của các lân bang Syria và Iran, và tăng nguy cơ đưa 1 trong các quôc gia bất ổn trong vùng trở thành cô lập hơn với thế giới bên ngoài, và theo hướng mâu thuẫn hơn với Israel.
Cử tri Lebannon đi bầu 128 dân biểu lần này. Hizbollah có tên trong danh sách khủng bố của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ là phe kịch liệt chống lại Hoa Kỳ và là kẻ thù thề nguyền của Israel.


HIzbollah giao chiến 1 trận quyết liệt với Israel trong muà Hè 2006 và lén lút cung cấp vũ khí cho Hamas ở Gaza qua ngả biên giới Ai Cập.
Một số cử tri bỏ phiếu cho Hizbollah nói họ không còn muốn bầu phe cầm quyền vì các lý do tham nhũng và bất lực. 1 nhà giáo bầu cho ứng viên thiên chuá giáo thân Hizbollah giải thích : chúng tôi muốn thay đổi, và dân chúng muốn giao chính quyền cho người khác trong 4 năm tới.
Các tuyên bố của TT Obama không ảnh hưởng cuộc vận động tranh cử - nhưng, loan báo của Washington về tái xét viện trợ đã làm phát sinh lời tố cáo của Hizbollah rằng Hoa Kỳ muốn can thiệp vào việc nội bộ của Lebanon.
Mặt khác, các ứng viên Hizbollah dịu giọng trong lúc vận động tranh cử với lời hưá sẽ mời các nhân vật thân Tây Phương tham chính.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.