Hôm nay,  

Hillary: Mỹ Sẽ Ký Hiệp Ước Bất Tương Xâm Với Asean

20/02/200900:00:00(Xem: 3225)

hillary: mỹ Sẽ Ký Hiệp Ước Bất Tương Xâm Với ASEAN

JAKARTA  -    Trong ngày thứ nhì của chuyến công du Indonesia, ngoại trưởng Hillary Clinton nhắc lại thông điệp của TT Obama theo đó nước Mỹ đang duới nền quản trị mới, sẵn sàng lắng nghe và nhập cuộc.
Bà nói rõ "Khi thế giới thấy Hoa Kỳ vắng mặt, thì tưởng rằng chúng ta không lưu ý, tạo ra khoảng trống để các thế lực phá hoại có thể điền khuyết".
Bà nói với báo chí sau cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Indonesia "Chúng tôi không muốn vắng mặt - chúng tôi muốn có mặt".
Trước đó, ngoại trưởng Hoa Kỳ xuất hiện trên các làn sóng phát thanh và truyền hình của quốc gia có dân số Hồi Giáo lớn nhất thế giới để chuyển tới thanh thiếu niên lời chào mừng của TT Obama, từng sống thời niên thiếu tại Indonesia. Bà nhắc tới các ban nhạc Rolling Stones và Beatles - hát không hay, nhưng bà Clinton làm rõ ý định của Washington là muốn giải quyết các quan ngại của người Hồi Giáo về chính sách của Hoa Kỳ tại Trung Đông cũng như nơi khác.
Khi giải thích trường hợp TT Obama nhanh chóng cử sứ giả George Mitchell lo việc giải hoà Trung Đông, bà Clinton tuyên bố "Chúng tôi cảm thấy chúng tôi làm chưa đủ mạnh để đưa các phe tới bàn hội nghị để giải quyết cuộc xung đột.  Chúng tôi sẽ làm hết sức để giải toả cuộc xung đột khó khăn và đau khổ đã kéo dài nhiều năm đến thế".


Bà báo trước ý định sẽ dự hội nghị tái thiết Gaza sẽ họp tại Ai Cập vào ngày 2-3.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ ca ngợi về nỗ lực của Indonesia trong việc đánh khủng bố cùng lúc duy trì nhân quyền và củng cố dân chủ.
Bà Hillary Clinton cũng loan báo tại Jakarta hôm Thứ Tư rằng Mỹ muốn khởi động tiến trình để tham dự Hiệp Ước Hợp Tác và Hữu Nghị do khối ASEAN soạn ra, trong đó buộc các nước tham dự sẽ tương tác hòa bình với khối 10 nứơc ASEAN, và cũng là điều kiện để trở thành thành viên Thượng Đỉnh Đông Á 16 qúôc gia (EAS). Ấn Độ và Trung Quốc đã thuộc khối EAS rồi, các thành viên khác là 10 nước ASEAN, Nhật, Nam Hàn, Úc và Tân Tây Lan.
Tổng Thư Ký ASEAN Surin Pitsuwan đã hoan nghênh lời tuyên bố muốn ký hiệp ước bấât tương xâm với ASEAN do bà Clinton đưa ra, bày tỏ hy vọng như thế sẽ kết thúc sự vắng mặt ngoại giao của Mỹ ở Đông Á.
Trong ngày Thứ Năm 19-2, bà đã hội đàm với TT Yudhoyono trong 45 phút và không tuyên bố gì sau đó. Theo phát ngôn viên của Phủ TT, vị nguyên thủ Hoa Kỳ được chính thức mời thăm Indonesia, có thể là trước cuối năm 2009.
Bà Clinton cũng ghé thăm 1 xóm nghèo tại trung tâm thủ đô Jakarta có nhận đuợc giúp đỡ về vệ sinh, chăm sóc nhi đồng và sản phụ. Hàng trăm người chào đón bà 2 bên đường hẻm nhỏ hẹp. Trước đó, bà loan báo Peace Corp sẽ trở lại làm việc xã hội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.