Hôm nay,  

Hillary: Tới Indonesia, Lắng Nghe Ý Kiến Thế Giới Hồi Giáo

19/02/200900:00:00(Xem: 2801)

Hillary: tới indonesia, lắng nghe ý kiến thế giới hồi giáo; Hàng Trăm SV, HS Biểu Tình Chống Bà Hillary, 6 Người Bị Bắt

JAKARTA  -    Trong chuyến công du Indonesia, nước có dân số Hồi Giáo lớn nhất thế giới, ngoại trưởng Hillary Clinton cam kết cởi mở để tiếp nhận ý kiến từ bên ngoài, nhất là thế giới Hồi Giáo.
Bà bị phản đối bằng 1 số cuộc biểu tình tại 5, 6 thành phố, với tín đồ Hồi Giáo bảo thủ đốt vỏ xe, nhưng ở mức độ nhỏ và rời rạc.
Bà Clinton khẳng định rằng không phải ngẫu nhiên mà chặng ghé thứ nhì trong chuyến Á du của bà là Jakrata, nhằm hậu thuẫn nền dân chủ khó thành cũng như các nỗ lực về chống khủng bố và duy trì nhân quyền tại đất nước này.  Trong cuộc họp báo chung với ngoại trưởng của Indonesia, bà Clinton cho biết Đoàn Hoà Bình sẽ trở lại hoạt động sau 1 thời gian dài vắng mặt. Đoàn Hoà Bình hoạt động tại Indonesia từ năm 1963 đến 1965 và bị đuổi vì bị tố là làm gián điệp. Bà Clinton cũng ám chỉ viện trợ phát triển sắp đuợc chuyển giao.
Tại phi trường, để chào mừng sứ giả của TT Hoa Kỳ thứ 44, 44 trẻ em từ trường cũ mà ông Obama theo học trươc kia đến ca hát và phất cờ Hoa Kỳ. Bà Clinton tươi cười và nhẹ lắc mình theo, và nói "Tôi mang theo các lời chúc mừng của TT Obama, người từng nói và viết về tầm quan trọng của thời niên thiếu tại đây.  Xứ sở này đã cho ông nhìn vào không chỉ nền văn hoá đa dạng và sôi động mà cả khả năng của 1 dân tộc gồm các nguồn cội khác nhau đã có thể chung sống hoà đồng".


Ngoại trưởng Wirajuda tán đồng "Chúng tôi có thể chứng minh dân chủ, Hồi Giáo và hiện đại hoá có thể liên kết với nhau". Từ năm 2002, Hồi Giáo quá khích tấn công quyền lợi của Tây Phương ở Indonesia, nhưng các nhà chuyên môn tin rằng các hoạt động tiễu trừ của Jakarta đã làm suy yếu nghiêm trọng phong trào bảo căn.
Chuyến công du của ngoại trưởng Hoa Kỳ được bảo vệ an ninh cẩn thận với ít nhất với 2800 cảnh sát bố trí tại thủ đô, chưa kể binh lính. Các nhân chứng xác nhận 5, 6 người bị bắt tiếp theo cuộc biểu tình của khoảng 200 sinh viên học sinh trước toà ĐS Hoa Kỳ. Tại 1 khu ngoại ô của Jakarta, người biểu tình đốt vỏ xe và hô "Hillary là khủng bố".
Bà Clinton đã ghé trụ sở của Hội ASEAN và báo hiệu sẽ ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác của tổ chức khu vực này. Theo các viên chức, bà Clinton định sẽ dự hội nghị thường niên của ASEAN. Các đề tài mà ngoại trưởng Hoa Kỳ thảo luận với các nhà lãnh đạo Indonesia gồm phát triển, thay đổi khí hậu, chương trình nguyên tử của Iran và chiến cuộc Afghanistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.