Hôm nay,  

Tq Thêm Bất Ổn: Mất Việc, Dân Biểu Tình Đông Hơn

07/12/200800:00:00(Xem: 2803)

TQ thêm bất ổn: Mất Việc, Dân biểu Tình Đông hơn

Một làn sóng phản đối mạnh mẽ đang dấy lên bên trong Trung Quốc, đối lập với đảng Cộng Sản khi nhiều người ra ngoài đường biểu tình việc chính phủ nước này đóng cửa các hãng xưởng hoặc tịch thu đất đai.
Hàng ngàn tài xế taxi miền nam Trung Quốc tại thành phố Quảng Châu đã biểu tình trong giờ cao điểm đánh dấu thành phố thứ chín đang bị ảnh hưởng biểu tình từ giới tài xế trong một tháng qua.
Giáo sư đại học Bắc Kinh ông Mao Shoulong cho biết "tình hình tranh đấu đông đảo trong thời gian gần đây tương tự như vụ Thiên An Môn vào năm 1989."  Xã hội Trung Quốc đang rơi vào tình trạng hỗn độn và lan rộng. Các giới chức chính phủ lo ngại vấn đề này có thể gây ảnh hưởng xấu đến những khu vực khác.


Khủng hoảng tài chính kinh tế toàn cầu cũng làm nảy sinh nhiều cuộc biểu tình trong tháng qua khi kinh tế xuất cảng của Trung Quốc bị chậm lại. Ngân Hàng Thế Giới nói rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2009 có thể giảm 7.5%, tệ nhất trong vòng 2 thập niên.
Zhang Ping, người soạn thảo chính sách kinh tế cho Trung Quốc nói rằng "các vụ vỡ nợ và cắt giảm sản xấut sẽ dẫn đến một lượng lớn thất nghiêp và gây ra nhiều bất ổn xã hội." Công an trưởngMeng Jianzhu cảnh báo "nhiều vấn đề xã hội có thể ảnh hưởng đến tình hình an ninh hiện tại trong khu vực."
Trong khi đảng cộng sản vẫn tỏ ra là một thế lực chính trị chắc chắn tại nước này, áp lực từ chính quyền ngày càng gia tăng. Khoảng 500 người thất nghiệp biểu tình đã đánh nhau với cảnh sát khi một xưởng sản xuất đồ chơi buộc phải đóng cửa. Nhiều người muốn được trả chi phí y tế, trả lại đất, tiền lương mà cơ sở còn thiếu họ. Nhưng xem ra tình hình ngày một leo thang tại vùng đất rộng lớn này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.