Hôm nay,  

Iraq: Cả Nước Tổng Truy Quét al-Qaida

09/01/200800:00:00(Xem: 2309)

- 8 Dân Quân Sunni Bị Bắt Cóc Ở Baghdad

BAGHDAD  -     Tin quân sự loan báo các lực lượng Hoa Kỳ và Iraq vừa phát động cuộc hành quân cấp trên sư đoàn mệnh danh là Phantom Phoenix nhắm đánh al-Qeada và các phần tử cực đoan khắp nước - theo bản tin quân sự, mục đich của cuộc hành quân này là khai thác các thắng lợi an ninh vừa qua để triệt phá các vùng yểm trợ, hệ thống chỉ huy và kiểm soát của đối phương.

Nhân vật số hai của tư lệnh Hoa Kỳ, tướng Ray Odierno nói cuộc hành quân này nhằm mục đích mang lại sự yên bình cho người dân Iraq cũng như nhằm tấn công vào al Qaida tại nước này.

Trung tá James Hutton cho biết chi nhánh al-Qaeda tại Iraq đang tìm cách củng cố sức mạnh và thiết lập các khu vực yểm trợ mới ở miền bắc Iraq - ông Hutton xác nhận rằng chi nhánh al-Qaeda đã bỏ các căn cứ cũ nhưng vẫn là kẻ thù nguy hiểm của liên quân.

Sau kế hoạch tăng quân của Hoa Kỳ, các phần tử cực đoan đã phải bỏ an toàn khu trong tỉnh Anbar để dời sang hướng đông và hướng bắc, đang tập trung ở tỉnh Diyala, ở phiá đông bắc Baghdad, và Mosut ở phiá bắc. Tướng 3 sao Ray Odierno, phó tư lệnh Hoa Kỳ tại Iraq, khẳng định không để cho al-Qaeda và loạn quân ngơi nghỉ.

Trong chiến dịch Phantom Phoenix, phần "không chết người" không được mô tả chi tiết, nhưng được biết là gồm các nỗ lực cung cấp các dịch vụ căn bản do dân chúng, cải thiện việc trị dân và củng cố kinh tế.

Tin về các bạo động cho hay 8 đội viên tự vệ Sunni bị bắt cóc trong đêm khi đang trấn giữ 1 trạm kiểm soát ở phố Shaab của thủ đô - khu phố này được biết là bất an nhất Baghdad, vì là trung tâm của dân quân Shites ngoài vòng pháp luật.

Hôm chủ nhật, 1 thủ lãnh tự vệ bị các tay súng trên 2 xe phóng qua bắn chết tại xóm này. Tại xóm Yarmook, nơi đa số dân theo phe Sunni, viên chức cộng đồng bị giết  bằng bom gài vào xe của ông.

* Một Nửa Giới Ngoại Giao Hoa Kỳ Không Đồng Ý Với Chính Sách Iraq Của TT Bush

Trong khi đó theo AP, gần một nửa các nhà ngoại giao Hoa Kỳ không chịu tình nguyện làm việc tại Iraq, tuyên bố lý do là vì họ không đồng ý với chính sách của TT Bush. Đây là kết quả của cuộc khảo sát được công bố hôm Thứ Ba.

Cuộc khảo sát được thực hiện với 11,500 nhân viên  ngoại giao Hoa Kỳ. Tuy nhiên, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Sean McCormack đã phủ nhận kết quả của cuộc khảo sát này.

* Hạn Chế Visa Nhập Cảnh Đối Với Người Iraq

Tin AP cũng cho hay, số người Iraq đào thoát khỏi nước đã giảm sụt trong những tháng gần đây, trong đó nguyên nhân chính là vì các lân bang đóng cửa biên giới. Tuy nhiên, theo Cao Ủy Tị Nạn của LHQ thì việc cải thiện tình hình an ninh ở một số vùng ở Iraq cũng là một nguyên nhân.

Hiện nay phần lớn người tị nạn Iraq sống tại các vùng nông thôn Syria và Jordan. Còn lại sống rải rác ở các nước Iran, Ai Cập, Lebanon, Thổ và một số quốc gia vùng Vịnh Ba Tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.