Hôm nay,  

Kenya: Kibaki Chỉ Định Nội Các

09/01/200800:00:00(Xem: 1697)

- Cảnh Sát Bắn Người Biểu Tình

- Không Có Tên Thành Viên Đảng Đối Lập Trong Nội Các Mới Chỉ Định

NAIROBI  -    Tin AP cho biết, tổng thống Kenya đã chỉ định thành phần tân nội các chính phủ hôm Thứ Ba, chọc giận các lãnh tụ đối lập đã tố cáo ông gian lận bầu cử. Chỉ vài giờ sau TT Mwai Kibaki loan báo việc chỉ định tân nội các, cảnh sát đã nổ súng vào những người dẫn đầu nhóm thanh niên chặn đường, đốt vỏ xe ở phía tây thị trấn Kisumu.

Tại một khu nhà ổ chuột ở Nairobi, người ta nghe tiếng súng chỉ một tiếng đồng hồ sau sự loan báo nói trên. Cũng theo AP, sáng sớm Thứ Ba, Odinga đã bác bỏ lời mời thương lượng của Kibaki.

 Bình luận của đài BBC nói rằng TT Mwai Kibaki đã chỉ định nội các trước khi nhà lãnh đạo Ghana tới để hòa giải, chấm dứt xung đột từ kết quả bầu cử. Mwai Kibaki  chỉ định Kalonzo Musyoka ;à, phó tổng thống. Trong nội các mới này không có một nhân vật nào của đảng đối lập chính. Phóng viên BBC nói động thái của Kibaki đã làm “trật chìa” mọi nỗ lực của TT Ghana John Kufuor, chủ tịch Liên Đoàn Phi Châu/

Trước đó, được biết vì áp lực từ Hoa Kỳ, các đối thủ chính trị Kenya đã chấp nhận các nhân nhượng then chốt - sứ giả Hoa Kỳ cho biết kết qủa kiểm phiếu bị tranh cãi, nhưng 2 bên đều liên can. Phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ phụ trách châu Phi Jendayi Frazer trả lời phỏng vấn tại thủ đô Nairobi công nhận là có gian lận - trong 3 ngày qua, bà đã tiếp xúc thủ lãnh đối lập Raila Odinga và TT Kibaki. Bà Frazer không quy trách riêng ai và nói 2 bên đều tìm cách gian lận.

Chủ tịch Ủy Ban tuyển cử là Samuel Kivuiti chính thức tuyên bố ông Kibaki thắng cử, nhưng không dám chắc ông Kibaki thắng phiếu. 2 bên đã dịu giọng khi có sự can thiệp của Hoa Kỳ.

Kenya là 1 phần quan trọng trong nỗ lực chống khủng bố đã giao hàng chục người tình nghi là khủng bố cho Hoa Kỳ và Ethiopia.  Kenya cũng cho phép Hoa Kỳ xử dụng căn cứ quân sự và thao luyện chung với lực lượng Hoa Kỳ. Cựu nguyên thủ của 3 nước Phi Châu, gồm Mozambique, Zambia và Tanzania đã đến Nairobi để góp sức thuyết phục 2 phe - cựu TT Chissammo của Mozambique tuyên bố "Chúng tôi không thể đứng nhìn nhà hàng xóm cháy".

Sứ giả Frazer đã được TT Kibaki hưá hẹn tổ chức chính phủ đoàn kết, và lãnh tụ đối lập Odinga ngưng đòi hỏi TT Kibaki từ chức để bàn việc chia quyền. Phòng báo chí của Phủ TT loan  báo TT Kibaki mời lãnh tụ Odinga đến họp vào ngày Thứ Sáu - vài giờ trước, lãnh tụ Odinga tuyên bố hủy bỏ cuộc xuống đường đã định hôm Thứ Ba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.