Hôm nay,  

Iraq: Xe Bom, Giết 18 Trẻ Em Trong Khi Lính Mỹ Phát Kẹo

14/07/200500:00:00(Xem: 5055)
BAGHDAD - Quyết tử quân lái xe bom đâm vào lính Mỹ đang phân phát kẹo cho trẻ em bao quanh 1 xe humvee, gây thiệt mạng 27 người, gồm 1 binh sĩ Mỹ và 18 trẻ em Iraq. Ít nhất 70 người bị thương gồm 3 lính Mỹ.
Đây là vụ tấn công tự sát quan trọng thứ nhì ở Baghdad trong tuần.
Bom người tấn công tự sát hôm chủ nhật ở trạm tuyển binh gây thiệt mạng 25 người. 1 nhà cháy lây ở xóm nghèo thuộc khu tây Baghdad - 1 phụ nữ cao niên trong y phục đen truyền thống đứng đấm ngực trước nhà vì đau buồn.
Tháng 9-2004, một loạt bom giết chết 35 trẻ em khi lính Mỹ phát kẹo cho trẻ em nhân dịp khánh thành 1 nhà máy xử lý nước cống ở khu tây Baghdad - hồi ấy, nhiều gia đình có con em chết quy trách lính Mỹ về sự xuất hiện của họ thu hút quân nổi dậy. Không lâu sau vụ tấn công, khoảng 200 người tụ tập dự tang lễ của 5 nạn nhân theo lệ chôn cất người chết nhanh chóng.
Mặt khác, liên quân tại Baghdad vừa bắt được al-Aziz, 1 phụ tá của Zarqawi, theo loan báo của Tướng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ Richard Meyers.
Ngoài ra, viên chức Bộ nội vụ nhận rằng 10 người Sunni Arap chết ngạt trong xe chở tù, những người có trách nhiệm sẽ bị xét xử. 9 trong 10 người này ngộp thở sau 5, 6 giờ bị giữ trên xe thiếu dưỡng khí tiếp theo trận phục kích 1 đội tuần tiễu của Bộ nội vụ hôm chủ nhật.

Tướng Hussein Kamal, giám đốc tình báo của Bộ nội vụ, cho biết nhiệt độ hôm ấy là 103 độ, những người bị giữ chết có thể vì máy xe đã tắt, máy điều hòa không khí ngưng hoạt động.
Dù bạo động tiếp diễn, Thủ Tướng Jaafari loan báo tình hình an ninh đã cải thiện ở nhiều tỉnh, đáng kể là người ở miền nam đông dân Shi'ites và miền bắc tập trung người Kurd, lực lượng bản xứ đã có thể đảm trach vai trò an ninh trật tự cac thành phố.
Trong cuộc họp báo chung với phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Robert Zoeelick, Thủ Tướng Jaafari tuyên bố "Chúng ta có thể bắt đầu tiến trình rút quân đa quốc từ những thành phố đã có an ninh như là bước đầu khuyến khích việc thiết lập 1 thời biểu trịệt thoái".
Nhưng, ông Jaafari không tán thành 1 thời biểu vào lúc này, khi cac lực lượng Iraq chưa sẵn sàng đối đầu quân nổi dậy.
Ông Zoellick nhắc lại chủ trương của Washington là hậu thuẫn giới lãnh đạo Iraq và cho biết quân số Mỹ tại Iraq sẽ tùy thuộc khả năng tự vệ của cac lực lượng Iraq.
Thủ Tướng Iraq cũng không chỉ danh các thành phố đã bàn giao trach nhiệm an ninh. Quân nổi dậy tập trung tấn công Baghdad và miền trung nên cac vùng khac được tương đối yên ổn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.