Hôm nay,  

Pháp: 8 Công Đoàn Đình Công Cả Triệu Người Ra Biểu Tình

30/01/200900:00:00(Xem: 2439)
Pháp: 8 Công Đoàn đình công Cả Triệu Người Ra Biểu Tình 
Tổng  Số Thất Nghiệp Tại Pháp Hiện Nay Lên Tới 2.07 Triệu Người
PARIS  -    Hàng trăm ngàn người, gồm giáo chức, y tá, công nhân và thợ ống nước biểu tình tại các thành phố lớn, hưởng ứng lời hô hào tổng đình công 1 ngày của 8 nghiệp đoàn lớn để cố thuyết phục chính phủ Sarkozy và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp làm nhiều hơn, bằng cách tăng lương và bảo vệ việc làm, để giúp dân thường chống đỡ khủng hoảng kinh tế.
Nhưng, cuộc tổng đình công mệnh danh "Ngày Thứ Năm U Ám" không làm tê liệt các hoạt động của xã hội như các lần trước. Dịch vụ chuyên chở công cộng không ngưng, tuy có giảm bớt và thời biểu thay đổi.
Ông Charles Foulard, kỹ thuật viên tại 1 nhà máy lọc dầu của công ty năng lượng Total, phát biểu : chính phủ đã ra tay cứu giúp các ngân hàng, nhưng nay giới công nhân đang chịu đau khổ vì tình hình khó khăn.
Trong lúc các giới tụ họp tại công trường Bastille, điểm xuất phát của cách mạng năm 1789, ông Foulard nói "Sao công nhân phải trả giá cho cuộc khủng hoảng phát sinh từ bong bóng tài chính tại Hoa Kỳ".

Trong 1 hành động thống nhất ít thấy, các nghiệp đoàn lập 1 danh sách chung gồm các việc chính phủ và doanh nghiệp cần làm. Tại Marseille, trên 100,000 người bãi công.
Hơn 1 triệu người tham dự đình công, nhưng  CGT, một trong 8 công đoàn tổ chức đình công, nói là tới 2.5 triệu người tham dự. Hơn 10% chuyến bay ở phi trường Charles de Gaulle bị hủy, nhiều chuyến bay cất cánh trễ. Tới 37% nhân viên xe lửa đình công, phân nửa giaó viên tiểu học đình công, và 37% toàn bộ giaó viên các cấp nghỉ ở nhà, trong khi 21% nhân viên bệnh viện công và 1/4 nhân viên bưu điện đình công.
Phóng viên ghi nhận thành phần tư doanh hưởng ứng đình công là ít. Công nhân của nhà sản xuất xe hơi Renault tuần hành tại thị xã Le Havre trong khi chỉ 1/6 công nhân viên của ngân hàng LCL xuống đường.
Theo nhận định của các nghiệp đoàn, kế hoạch kích cầu 26 tỉ euro của TT Sarkozy là không đủ.  Khó khăn kinh tế của nước Pháp không nghiêm trọng như Anh và Tây Ban Nha, nhưng Tháng 11 ghi nhận 2.07 triệu người thất nghiệp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.