Hôm nay,  

Hội Nghị Chia Quyền Zimbabwe Dời Đến Ngày 26-10

22/10/200800:00:00(Xem: 3136)

Thông cáo của cộng đồng phát triển Nam Phi (SADC) 15 thành viên từ thủ phủ Swaziland cho biết hội nghị thượng đỉnh chia quyền Zimbabwe sẽ dời đến ngày 27-10. Hội nghị này đã bị hoãn vì thủ lãnh đối lập Tsvangirai không thể đến họp.

Điểm hẹn là lãnh địa Swaziland của vua Mswati - ông Tsvangirai bị chính quyền Harare từ chối cấp chiếu khán. Các phe đuợc mời họp thượng đỉnh gồm cả cựu TT Mbeki.

Tin này xoá tan hi vọng về khả năng thỏa hiệp trong tuần này giữa TT Mugabe và lãnh tụ đối lập Morgan Tsvangirai. Bất đồng về việc cử người nắm quyền các Bộ làm các thương lượng kéo dài nhiều tuần lễ, khiến cho dư luận lo ngại rằng thỏa thuận chia quyền kỳ ngày 15-9 có thể tan vỡ, và nền kinh tế Zimbabwe sẽ lún sâu hơn vào tình trạng khủng hoảng. TT Mugabe bị đối lập tố cáo tổ chức bầu cử gian lận để thắng và nay lại muốn nắm các Bộ quan trọng để hạ thấp vai trò của MDC.

Tỉ lệ lạm phát tại Zimbabwe hiện nay là 231 triệu phần trăm, lưong thực và nhiên liệu đều khan hiếm, dân chúng vuợt biên qua các lân bang mỗi ngày để mưu sinh. Ông Arthur Mutambara, 1 viên chức của Phong Trào Vì Thay Đổi Dận Chủ (MDC) tuyên bố tại Swaziland : không có mặt lãnh tụ Tsvangirai thì hội nghị chia quyền là không hợp thức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.