Hôm nay,  

Nga: Sẽ Ra Georgia Ngày 1-10, Trừ 2 Tỉnh; Viện Trợ Nhân Đạo Bị Cản; Tòa Quốc Tế Nghe Georgia Tố Nga Diệt Chủng

09/09/200800:00:00(Xem: 3235)
MOSCOW  -    Tại thủ đô Nga hôm Thứ Hai, TT Pháp đốc thúc Điện Kremlin giữ lời hưá rút quân ở Georgia trong khi quân xa ngăn trở viện trợ nhân đạo tới các làng của Georgia trong vùng căng thẳng bao quanh tỉnh ly khai South Ossetia.

Chính quyền Tbilisi tố cáo Nga không rút quân mà còn củng cố các vị trí ở ngoại ô thành phố cảng Poti.

TT Sarkozy đang bị chỉ trích về việc đã tạo điều kiện cho phép Nga diễn giải quá rộng hoà ước ngày 12-8.

Trong lúc đại diện Pháp tại tổ chức Liên Âu ra sức vận động để nhanh chóng đưa quan sát viên tới Georgia.

Ngay sau khi TT Sarkozy tới Moscow, phát ngôn viên Bộ ngọai giao Nga xác nhận ý định chống lại sứ mạng độc lập của quan sát viên Liên Âu.

Tổng Thống Mikheil Saakashvili của Georgia nói hôm Thứ Ba là  Nga chỉ cam kết rút toàn bộ quân ra khỏi Georgia, chỉ trừ 2 tỉnh ly khai.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev chỉ đồng ý rút toàn bộ lính Nga trong vòng 1 tháng ra khỏi vùng trái động chung quanh 2 tỉnh ly khai của georgia là Abkhazia và South Ossetia  sau cuộc nói chuyện của TT Pháp Nicolas Sarkozy tại Moscow. Nga nói sẽ rút toàn bộ khi 200 quan sát viên Liên Âu tới Georgia vào ngày 1-10-2008.

Gần 1 tháng sau cuộc xung đột 5 ngày, quân Nga tiếp tục cố thủ sâu trong nội địa Georgia và tự nhận là lực lượng hoà bình.

Phóng viên từ South Ossetia cho biết 1 đoàn xe của Chương Trình Lương Thực Thế Giới chở cứu trợ phẩm cho dân quê chờ khoảng 1 giờ tại 1 trạm kiểm soát của lính Nga gần thị trấn Karaleti đã phải quay lui sau 1 lúc thương luợng với 1 Tuớng Nga.

1 viên chức tại trạm kiểm soát không kể ra lý do từ chối và cho biết Tướng Nga là Marat Kulakhmetov, chỉ huy lực lượng hoà bình South Ossetia. Sau đó, điện thoại từ bộ chỉ huy lực lượng hoà bình giải thích lý do từ chối là không xin phép trước.

Ngoài ra, Georgia tố cáo quân Nga đang mở chiến dịch sách nhiễu ở 2 lãnh thổ ly khai Abkhazia và South Ossetia, và yêu cầu toà quốc tế can thiệp để ngăn chận các vụ giết người và trục xuất.

Trong khi đó, Georgia đã xin Tòa Công Lý Quốc Tế có biện pháp khẩn cấp chống Nga, vì “chiến dịch sách nhiễu và truy bức” của lính Nga tại lãnht hổ Georgia.

Tòa qúôc tế tại The Hague hôm Thứ Hai với 15 chánh án đã nghe luật sư của chính phủ Georgia trình bày, rằng sắc tộc Georgia ở 2 tỉnh ly khai là đối tượng để ám sát. Họ nói hàng chục ngàn người khac1 đã bỏ chạy, và diệt chủng đang tiếp tục diễn ra bất kể ngưng bắn.

Luật sư của Nga phản bác rằng tòa không có thẩm quyền. Họ nói Nga không có chọn lựa nào khác, ngoaì việc tấn công Georgia để cứu dân sắc tộc Nga ở South Ossetia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.