Hôm nay,  

TT Saakashvili Ký Trước Thỏa Ước Ngưng Bắn Với Nga; Bà Rice : Quy Chế 2 Tỉnh Ly Khai Giải Quyết Sau

16/08/200800:00:00(Xem: 2493)
TT Saakashvili loan báo ông đã ký kết ngưng bắn với Nga để bảo vệ quyền lợi của đất nước, tuy phải nhân nhượng - ngoại trưởng Condoleeza Rice xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Nga xác nhận rằng bà đuợc bảo đảm TT Medvedev cũng sẽ ký văn kiện y hệt, có nghĩa là ngưng bắn bắt đầu ngay. Phát biểu với giọng cảm xúc, TT Saakashvili khẳng định không đầu hàng và trách Tây Phương gián tiếp mời gọi Moscow xâm lăng khi không chấp nhận cho Georgia gia nhập NATO - ông không tỏ ra sốt sắng với văn kiện ngưng bắn, nhưng bà Rice nói đó là cách để trả các lực lượng quân sự về vị trí trước cuộc xung đột, vì với thỏa thuận này, quân Nga phải sớm rút khỏi lãnh thổ Georgia.

Cuộc họp báo chung dời lại 90 phút, cho hiểu rằng cuộc hội đàm kéo dài gần 5 giờ giữa bà Rice và ông Saakashvili là gay go - bà Rice tuyên bố "Georgia bị tấn công, thế giới phải giúp để bảo đảm rằng nền độc lập và các đường biên giới của Georgia đuợc tôn trọng. TT Saakashvili nói "Cuôc dàn xếp này chưa hoàn tất - chúng tôi phải làm hết sức để răn đe hành động tương tự trong thời gian tới". Ngoại trưởng Hoa Kỳ phát biểu : đã đến luc bắt đầu thảo luận những tổn hại do Nga gây ra, và nêu nghi vấn về vai trò mà Moscow muốn nắm giữ trên trường quốc tế. Trên đường đến Tbilisi, bà Rice xác nhận rằng mục tiêu cấp bách nhất là đưa quân Nga ra khỏi Georgia - bà cho biết nan đề khó khăn hơn là quy chế của 2 tỉnh ly khai sẽ đuợc thảo luận sau. Trên phi cơ, bà thông báo cho phóng viên hay rằng Hoa Kỳ không bao giờ yêu cầu lãnh đạo Georgia ký kết những gì mà quyền lợi của họ không đuợc bảo vệ - bà nói thỏa thuận ngưng bắn giữa Georgia và Nga không có liên quan với tương lai cùa South Ossetia và Abkhazia.

* TT Nga Nói Với THủ Tướng Đức: Quân Nga Đem Lại An Ninh Tại Georgia

SOCHI  -   Hôm Thứ Sáu, Thủ Tướng Đức nói chuyện Georgia với nhà lãnh đạo Nga tại Sochi, 1 thành phố biển - trong cuộc họp báo sau đó, bà Angela Merkel hô hào Moscow rút quân để ngưng bạo động, thực hiện kế hoạch hoà bình 6 điểm theo đề nghị của TT Sarkozy. TT Medvedev không hưá rút hết binh đội ở Georgia và 2 tỉnh ly khai và khẳng định rằng lực lượng Nga đang đem lại an ninh trong vùng.

Tại thủ đô Moscow, phát ngôn viên Bộ QP loan báo không còn tiếng súng nổ ở Georgia - nhà cầm quyền Nga hưá rút khỏi thị trấn Gori trong ngày hôm Thuư Sáu, bàn giao quyền kiểm soát cho cảnh sát. Trong khi đó, tham mưu phó liên quân Nga là Tướng Anatoly Nogovitsyn tuyên bố còn rất nhiều việc phải giải quyết trong khi Hoa Kỳ làm tình thế trở nên nghiêm trọng hơn - theo lời ông, thẩm quyền Nga đang tập trung nỗ lực vào các hoạt động nhân đạo, và loan báo các tiếp tế sơ khởi là của Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.