Hôm nay,  

Liên Phi Ép TT Mugabe Hãy Thương Luợng, Đối Thoại

01/07/200800:00:00(Xem: 1730)
SHARM EL-SHEIKH   -    TT Mugabe tự nhận thắng cử và tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới trước khi đáp phi cơ đi Ai Cập dự hội nghị thượng đỉnh của tổ chức Liên Phi - quan sát viên của Liên Phi nói cuộc bầu cử hôm Thứ 7 không đủ tiêu chuẩn.

Nam Phi là lân bang và cũng là thế lực có ảnh hưởng với cuộc khủng khoảng chính trị tại Zimbabwe đã lên tiếng hô hào đảng cầm quyền ZANU-PF đàm phán với thủ lãnh đối lập Tsvangirai. Nam Phi đuợc giao nhiệm vụ điều giải tuy TT Mbeki bị coi là không hiệu quả và không cương quyết với ông Mugabe.

Thủ Tướng Meles Zenawi của Somalia nói : phải có thương luợng, nếu không kết quả sẽ là 1 hình thức cực quyền. Ông Mugabe nguyên là anh hùng giải phóng dân tộc mà cả lục địa ngưỡng mộ, nhưng quyết định "độc diễn" của ông đã đưa tới các chỉ trích chưa từng thấy - quan sát viên của Nhóm Phát Triển (SADC) và QH toàn Phi mô tả bầu cử trong điều kiện bạo động là không phản ảnh ước nguyện của công dân. Tây Phương coi ông Mugabe là nhà lãnh đạo bất hợp thức, nhưng Liên Phi không định trừng phạt, chỉ hô hào đối thoại.

TT Mugabe cũng như lãnh tụ Tsvangirai cùng xác nhận ý muốn thương luợng, nhưng vấn đề gay go là ai sẽ lãnh đạo chính quyền đoàn kết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.