Hôm nay,  

Nga Bầu Quốc Hội Liên Bang: Đảng Putin Cơ Nguy Suy Yếu

12/03/200700:00:00(Xem: 2817)

Nga Bầu Quốc Hội Liên Bang: Đảng Putin Cơ Nguy Suy Yếu

MOSCOW  -    Cử tri Nga đã đi bỏ phiếu trong ngày chủ nhật - đợt bầu cử địa phương này được xem là trắc nghiệm ảnh hưởng của các chính đảng thân Điện Kremlin, cũng là dự báo về cuộc bầu cử QH liên bang trong năm nay và bầu cử TT trong năm tới.

Đảng Đoàn Kết do TT Putin lãnh đạo có triển vọng thắng lớn bởi nền kinh tế trong nước được hưởng lợi từ các tài nguyên về dầu, hơi đốt và kim lọai xuất cảng giữa lúc Điện Kremlin thuyết giảng về nhu cầu ổn định và phát triển kinh tế. Khả năng chế ngự của đảng Đoàn Kết là yếu tố cấp thiết để bầu ra 1 QH trung thành vào Tháng 12 và để hậu thuẫn người kế vị TT Putin khi cử tri bầu TT vào Tháng 3-2008. Trên 30 triệu cử tri đi bỏ phiếu để bầu cơ quan Lập Pháp của 14 vùng.

Đảng phóng khoáng có tên Yabloko, thế lực thường chỉ trích chính phủ Putin và có ảnh hưởng yếu ớt, đã bị loại khỏi cuộc bầu cử tại thành phố lớn St Petersburg.

Tại đây, đảng Yabloko hô hào cử tri bỏ phiếu không hợp lệ để gián tiếp tẩy chay. Ngoài ra, đảng Công Bằng, mới thành lập trong năm qua do cuộc sáp nhập 3 đảng nhỏ, dưới quyền lãnh đạo của 1 nhân vật thân Putin, tham gia bầu cử lớn lầu đầu tiên với quỹ hỗ trợ hào phóng.

Đảng Đoàn Kết chiếm gần 50% tổng số phiếu bầu trong cuộc bầu cử vùng kỳ trước - kỳ này, đảng Đoàn Kết sẽ không thu được nhiều tương đương, vì bị đảng Công Bằng chia phiếu, theo phỏng đoán của giới phân tích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.