Hôm nay,  

250 Nhân Sĩ Lebanon Chống Tt Iran Hậu Thuẫn Hizbollah

14/10/201000:00:00(Xem: 2090)

250 Nhân Sĩ Lebanon Chống TT Iran Hậu Thuẫn Hizbollah; Dân Lebanon: Sợ Tổng Thống Iran Kết Thân Với Tổ Chức Hizbollah

BEIRUT   -      Hàng ngàn người của phe Shites tung cánh hoa hồng chào đón TT Iran tại thủ đô Beirut trong lúc TT Ahmedinejad muốn lôi kéo đất nước này vào vùng ảnh hưởng của mình.
Chuyến công du của nhà lãnh đạo Tehran chỉ ra sự gia tăng thế lực của Iran và tổ chức vũ trang Hizbollah. Cuộc thăm viếng đầu tiên từ 7 năm của nguyên thủ Iran cũng ám chỉ sự suy yếu tư thế của các đồng minh của phương tây tại đất nước phân hoá sâu đậm này trong lúc nhiều người sợ rằng chính quyền liên hiệp tại Beirut có thể tan vỡ trong 1 ngày gần đây.
1 phần trong dân số Lebanon lo rằng Iran và Hizbollah mưu định cưỡng chế các ý muốn của họ, và có thể đưa Lebanon vào cuộc xung đột với Israel.


Trong cuộc họp báo chung với TT Suleiman, ông Ahmedinejad ra sức giải thích rằng Iran là đồng minh của toàn thể Lebanon, không riêng với Hizbollah. Ông Ahmedinejad nhấn mạnh "Chúng tôi hậu thuẫn hoàn toàn cuộc đấu tranh chống Zionist của nhân dân Lebanon".
Hoa Kỳ và Israel đã tỏ rõ quan ngại và cảnh báo rằng hậu thuẫn của Tehran dành cho Hizbollah đe dọa chủ quyền của Lebanon.  Ngoại trưởng Clinton tuyên bố "Chúng tôi chống lại mọi ý đồ gây bất ổn hay căng thẳng".
Các chính đảng Sunni thân phương tây, có đa số mong manh tại QH Lebanon, cũng tỏ ý quan ngại. Thư ngỏ gửi TT Ahmedinejad mang chữ ký của 250 chính khách, luật sư và các nhà tranh đấu chỉ trích chủ trương hậu thuẫn Hizbollah của ông Ahmedinejad.
Trong lúc lãnh đạo Iran đuợc TT Suleiman chính thức mời, ông Ahmedinejad định hội đàm với Thủ Tướng Saad Hariri, người đứng đầu phe thân Tây Phương trong chính quyền Beirut.
Tại Israel, phát ngôn viên Bộ ngoại giao mô tả chuyến đi Beirut của TT Iran có chủ ý khiêu khích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.