Hôm nay,  

Lhq: 6 Triệu Dân Pakistan Cần Cứu Trợ Khẩn Cấp

16/08/201000:00:00(Xem: 1786)

LHQ: 6 Triệu Dân Pakistan Cần Cứu Trợ Khẩn Cấp; Pakistan: Báo Động Đợt Lũ Lụt Thứ 2 Và 3 Sắp Xảy Ra

ISLAMABAD  -     Nhà lãnh đạo tổ chức LHQ hô hào các nước cấp viện tăng tốc cứu trợ nạn nhân thiên tai của Pakistan trong lúc nhà cầm quyền Islamabad báo động 1 đợt lũ lụt mới.
Các dòng sông lớn dâng nước sau mưa đã tràn ngập các thung lũng và đồng bằng màu mỡ, gây thiệt mạng 1600 người và 2 triệu dân trở thành không nhà.
LHQ ước lượng 6 triệu dân cần được giúp lương thực, thuốc men, nước uống và nơi ở.  Chính quyền Pakistan đang phải đối phó với quân nổi dậy Taleban, nay đối diện các bất bình xã hội và thiệt hại kinh tế dài hạn.
Với diện tích thiên tai bằng 1/5 lãnh thổ và lớn bằng Italy, LHQ đã báo động về 1 đợt tử vong mới trong số nạn nhân lũ lụt ngã bệnh và đói khát nêáu viện trợ nhân đạo không cứu kịp.
Theo viên chức LHQ, chỉ 1/4 trong 459 triệu MK viện trợ hưá hẹn đã tới nơi, trong khi Hoa Kỳ cung cấp ít nhất 1 tỉ MK quân viện để bình định vùng tây bắc giáp giới Afghanistan trong năm qua.
LHQ đã ghi nhận trường hợp dịch tả đầu tiên, có thể lan rộng trong các điều kiện mất vệ sinh.  Cầu đường bị phá hủy, nhiều làng bị cô lập với bên ngoài tại xứ sở đuợc tin là nghèo khó nhất châu Á.


Ông Ban Ki-moon tuyên bố hôm chủ nhật "Tôi tới đây để chia sẻ, tỏ tình đoàn kết với chính phủ và nhân dân Pakistan trong hoàn cảnh khó khăn.  Tôi hô hào cộng đồng thế giới tăng tốc cứu giúp nạn nhân thiên tai". Ông TTK đã đi thăm các vùng bị lũ lụt tàn phá trong ngày.
Với dự báo thời tiết xác nhận còn mưa trong thời gian tới, Thủ Tướng Gilani cảnh báo đợt lũ lụt thứ nhì và thứ 3 trong khi giới phân tích tin rằng tệ nạn tham nhũng và chuyến công du châu Âu của TT Zardari diễn ra giữa thời điểm khủng hoảng là những yếu tố gây bất lợi cho nỗ lực vận động các nhà cấp viện.
Giáo sư Rasul Bakhsh Rais tại trường đại học Lahore nhận xét : vấn đề đặt ra với khả năng cứu trợ của ngoại quốc là niềm tin đặt vào chính quyền Islamabad vào lúc này là thấp. Hơn nữa, vì điều kiện tiếp vận nghèo nàn, nhu yếu phẩm như bột, dầu ăn và gạo tiếp tế cho 150,000 dân tại thung lũng Swat phải chở bằng lừa vuợt qua các đồi núi hiểm trở.
Quỹ tiền tệ quốc tế đã báo trước các di hại kinh tế trong khi Bộ tài chính dự báo chỉ tiêu tăng trưởng 4.5% là không thể đạt đuợc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.