Hôm nay,  

Có Bằng Chứng Tàu Ngầm Bắc Hàn Bắn Nổ Tàu Nam Hàn

10/05/201000:00:00(Xem: 5116)

Có Bằng Chứng Tàu Ngầm Bắc Hàn Bắn Nổ Tàu Nam Hàn

TOKYO  -     Các chuyên gia nói: đội tàu ngầm Bắc Hàn là lạc hậu, dễ bị chìm hay mắc cạn và hầu như vô dụng ngoài phạm vi hải phận cận duyên của họ.
Nhưng, nhiều người đặt câu hỏi: phải chăng tàu ngầm Bắc Hàn chịu trách nhiệm vụ nổ tàu Cheonan của Nam Hàn trong lúc tuần tiễu sát ranh giới tranh chấp trong Tháng 3 " Nếu điều đó xẩy ra, thì tàu ngầm Bắc Hàn đã có thể lọt qua cuộc phòng thủ của hải đội miền nam, gồm các tàu chiến tối tân hơn nhiều.
Các bằng chứng thu thập đuợc tính đến nay ám chỉ tàu Cheonan trúng thủy lôi gây thiệt mạng toàn thể 46 thủy thủ, mà nguyên nhân đuợc tin là phóng ngư lôi bắn đi từ 1 tàu ngầm cỡ nhỏ của Bắc Hàn. Nếu đúng vậy, thì đó là trận tấn công nghiêm trọng nhất kể từ cuộc chiến nam-bắc thập niên 1950.
Theo cơ sở nghiên cứu Global Security trụ sở Hoa Kỳ, lực lượng tàu ngầm của Bắc Hàn là lỗi thời so với kỹ thuật của Tây Phương nhưng trong thời chiến vẫn là thách thức đáng kể. Global Security loan báo: Bắc Hàn coi chương trình chế tạo tàu ngầm là ưu tiên cao tuy khó khăn kinh tế kéo dài. Nhưng, vì thiếu nhân chứng và các liên lạc truyền tin để chứng minh, quy trách nhiệm chế độ Pyongyang là việc khó. Dù thế, vịệc trục vớt xác tàu Cheonan và công việc phân tích sắp bắt đầu sẽ đưa tới các kết luận.


Truyền thông Nam Hàn báo tin dấu vết của chất nổ RDX có thể là phù hợp với giả thuyết thủy lôi.
Tại London, chuyên gia về Bắc Hàn Joseph Bermudez cho biết: tàu Cheonam có thể trúng thủy lôi. Theo ông, đa số tàu ngầm của hải quân và tình báo Nam Hàn, cũng như tàu đổ bộ nhỏ có thể dùng vào công tác xâm nhập. Ông nói: nếu thực tàu Cheonan trúng thủy lôi, thì đó là hành động xâm lăng có chủ mưu. Đoàn điều tra có thể kết luận trong vài tuần tới và chính quyền Seoul đang giữ thái độ thận trọng.
Trong khi đó, báo Chosun Ilbo tại Nam Hàn đưa tin: các cơ quan tình báo của Hoa Kỳ và Nam Hàn khám phá 1 tàu ngầm biến mất và tái xuất hiện tại căn cứ Bắc Hàn vào cùng thời điểm xẩy ra vụ nổ tàu Cheonan. Các nhà lãnh đạo Nam Hàn đã bày tỏ sự bất bình về sơ hở trong hệ thống phòng thủ.
Tuần qua bộ trưởng quốc phòng Kim Tae-yung "Chúng ta nên nhớ hôm nay như là 1 ngày tủi hổ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.