Hôm nay,  

Hi Lạp: 100,000 Dân Biểu Tình Đụng Cảnh Sát, 3 Người Chết

06/05/201000:00:00(Xem: 2064)

Hi Lạp: 100,000 Dân Biểu Tình Đụng Cảnh Sát, 3 Người Chết

ATHENS  -      Hàng chục ngàn dân Hi Lạp xuống đường để phản đối các cắt giảm ngân sách để tránh phá sản.
Cảnh sát bắn hơi cay chống trả hàng trăm người bạo động ném đá và tung bom xăng về phiá lực lượng an ninh. Ít nhất 3 người chết, 2 toà nhà bị phóng hoả, 3 xe hơi và 1 xe cứu hỏa bị cháy.
Tin của đội cứu hoả cho biết 3 xác chết đuợc tìm thấy trong 1 chi nhánh của ngân hàng Marfin, trên đuờng tuần hành của người biểu tình. Cả 3 người chết là nhân viên ngân hàng.
Đám biểu tình hô lớn "Quân trộm cắp" trong lúc tìm cách phá hàng rào người của cảnh sát án ngữ phiá trước trụ sở QH, đánh đuổi những người lính gác nghi thức tại đài Chiến Sĩ Vô Danh, trước ngôi nhà ấy.
100,000 người xuống đường khắp nước Hi Lạp hôm Thứ Tư để phản đối các biện pháp khắc khổ như là điều điện để nhận tài trợ cứu nguy của Liên Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế.  Kế hoạch khẩn cấp này giúp chính quyền Athens không thất bại với nghĩa vụ trả nợ đáo hạn (là ngày 19-5), và cũng để khủng hoảng không lan rộng tại các nước sử dụng tiền chung euro.
Hôm chủ nhật, Thủ Tướng Papandreou đã công bố các quyết định hạ lương và cắt giảm hưu liễm, cùng với 1 đợt tăng thuế mới.
Tại Đức, Thủ Tướng Merkel đã lên tiếng yêu cầu Lập Pháp thông qua phần đóng góp tài trợ của Đức là 22 tỉ euro trong 3 năm. QH Đức có thể họp để biểu quyết vào ngày Thứ Sáu tuần này. Bà Merket tuyên bố "Chúng ta đã đến ngã ba đường - phải chọn lựa quyết định vì tương lai của châu Âu và nước Đức trong châu Âu".


Bạo động cũng phát sinh tại Thessaloniki, 1 thành phố miền bắc với 20,000 người xuống đường, gồm 1 số thanh niên đập phá cửa hàng và tiệm ăn 2 bên đuờng. Các nghiệp đoàn cũng hưởng ứng lời hô hào tổng bãi công 24 giờ.  Tất cả mọi chuyến bay đi và đến bị bãi bỏ, tàu bè neo tại bến. Trường học và công sở đóng cửa. Bệnh viện hoạt động với thành phần nhân sự khẩn cấp. Phóng viên cũng đình công, khiến các đài truyền thanh truyền hình ngưng phát sóng.
Đài truyền hình nhà nước và website của nhật báo Tea Party phá rào để báo tin thiệt hại nhân mạng.
Các nghiệp đoàn nhận rằng thực tế buộc chính quyền tăng thuế và giảm chi, nhưng nói giai cấp lợi tức thấp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Thủ lãnh Yiannis Panagopoulos của 1 trong 2 tổ chức công đoàn lớn nhất nước nhận xét "Họ mất các quyền của họ, và mất tương lai - quốc dân không thể đầu hàng mà không chống cự".
Trong khi đó, giám đốc IMF tuyên bố với báo Pháp Le Parisien hôm Thứ Tư  "Khủng hoảng có thể lan rộng, mọi người cần cảnh giác.  Tôi hoàn toàn hiểu đuợc sự bất bình của người dân Hi Lạp, nhưng họ nên biết rằng không có biện pháp ứng phó, tình thế sẽ trở nên nghiêm trọng hơn".
Dù dân chúng xuống đường và công nhân bãi công, các biện pháp khắc khổ mới sẽ đuợc đưa ra QH biểu quyết trong ngày Thứ Năm.  Đề luật về tiết kiệm chỉ cần đa số thường 151 phiếu để thông qua tại QH 300 ghế mà Thủ Tướng của đảng Xã Hội kiểm soát 160 thành viên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.