Hôm nay,  

Ấn Truy Tố Kẻ Khủng Bố Tấn Công Mumbai Tới 86 Tội Danh

04/05/201000:00:00(Xem: 1851)

Ấn Truy Tố Kẻ Khủng Bố Tấn Công Mumbai Tới 86 Tội Danh

MUMBAI  -     Người Pakistan là đội viên sống sót duy nhất sau trận tấn công khủng bố tại thủ phủ thương mại Mumbai bị truy tố 86 tội danh, gồm các hành động giết người - 2 người Ấn Độ bị cáo giác tiếp tay đã đuợc miễn tố.
Hình ảnh của nghi can Mohammed Ajmal Kasab chạy trên 1 sân ga với khẩu súng trong tay đã trở biểu tượng về trận tấn công gây thiệt mạng 166 người.
Kasab ngồi cúi đầu và tỏ ra vô cảm trong lúc quan toà đọc cáo trạng - anh ta sẽ bị kết án vào ngày Thứ Ba.
Chính quyền Ấn Độ quy trách nhóm vũ trang Hồi Giáo Pakistan Lashkar-e-Taiba là kẻ chủ mưu - cáo trạng ghi rằng Kasab là đội viên của nhóm ấy, và các cấp chỉ huy ở Pakistan.
Chánh án M.L. Tahiliyani cho biết các tay súng chuẩn bị sẵn 3 ngày chiến đấu trong thành phố, mang theo các vật liệu cần thiết, từ súng đạn cho đến máy định vị toàn cầu GPS - ông nói : các chuẩn bị như thế không thấy ở những kẻ gây tội hình sự, mà đây là 1 cuộc chiến tranh có tổ chức.


Bằng chứng để quy tội bị cáo Kasab gồm hình ảnh video thu từ nhiều vị trí ở nhà ga bị tấn công, và nội dung điều trần của khoảng 600 nhân chứng.
Phiên toà diễn ra bằng 4 ngôn ngữ tại toà an ninh họp trong nhà giam Arthur Road, nơi Kasab bị giam giữ suốt từ ngày bị bắt. 1 trong những khoảnh khắc đáng ghi nhớ nhất của vụ án là khi Kasab lên tiếng thú nhận, hồi Tháng 7-2009.
Vụ án đã làm căng thẳng thêm các quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan, là 2 kẻ thù lịch sử. Pakistan đã bắt và xét xử 7 người bị nghi can dự vụ Mumbai, nhưng trong số này không có mặt thủ lãnh của Lahker-e-Taiba là Hafiz Muhammad Saeed, là trái với mong đợi của Ấn Độ.
Tuần qua, lãnh đạo 2 nước đồng ý cho 2 ngọai trưởng gặp nhau trong tháng tới như là 1 buơc tiến tới tái lập các quan hệ bình thường.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.