Hôm nay,  

Nam Hàn-bắc Hàn: Nối Lại Chương Trình Đoàn Tụ Gd

28/08/200900:00:00(Xem: 2241)

Nam Hàn-Bắc Hàn: Nối Lại Chương Trình Đoàn Tụ GD; 16,200 Người Đại Hàn Đoàn Tụ Với Gia Đình Từ Năm 2000 Tới Nay

SEOUL  -    Các viên chức Nam Hàn và Bắc Hàn đang thảo luận chương trình hội ngộ các gia đình bị phân ly sau cuộc chiến 1950-1953.
Các viên chức Hồng Thập Tự có thể hoàn tất 3 ngày bàn tính vào ngày Thứ Sáu, đem lại cơ hội cho hàng trăm người cao niên tuổi thất tuần và bát tuần gặp mặt nhau tại khu du lịch Kim Cương sau hơn nửa thế kỷ ngăn cách.
Chế độ Pyongyang tỏ thái độ hoà hoãn hơn với Nam Hàn và Hoa Kỳ trong thời gian gần đây sau nhiều tháng căng thẳng vì các chương trình nguyên tử và phi đạn tại Bắc Hàn.


Báo chí Seoul dẫn lời 1 đại biểu Nam Hàn báo tin không có bất đồng đáng kể nào tại hội nghị về chương trình đoàn tụ sẽ tổ chức vào dịp lễ thu hoạch vụ muà Thu, trúng vào ngày 3-10 dương lịch - lễ này có ý nghĩa như Thanksgiving tại Hoa Kỳ.
Cuộc hội đàm thượng đỉnh năm 2000 đã mở đường cho trên 16,200 người hội ngộ trực tiếp, và các trao đổi hình ảnh video giữa 3740 người khác. Chương trình hội ngộ thân nhân đuợc tổ chức hàng năm đã bị gián đoạn sau ngày TT Lee Myung-bak nhậm chức.
Đàm phán lần này xét tới các vấn đề gay go gồm tù binh Nam Hàn và thường dân Nam Hàn bị bắt cóc. Pyongyang nói không giam giữ tù binh và 1 số dân Nam Hàn trốn ra miền bắc, không bị bắt cóc.
Theo 1 tờ báo Nhật thân Bắc Hàn, đại diện Bắc Hàn tỏ ra chủ động trong đợt thảo luận hiện nay và ám chỉ cuộc hội ngộ thân nhân sắp tới là cơ hội cải tiến các liên lạc nam-bắc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.