Hôm nay,  

Israel: Bầu Cử Chưa Ngã Ngũ, 2 Phe Tuyên Bố Chiến Thắng

12/02/200900:00:00(Xem: 2212)

Israel: bầu cử chưa ngã ngũ, 2 Phe tuyên bố chiến Thắng

JERUSALEM  -    Kết quả cuộc tổng tuyển cử ngày 10-2 tại Israel chưa ngã ngũ. 2 ứng viên Thủ Tướng là ngoại trưởng Tzipi Livni và cựu Thủ Tướng Benjamin Netanyahu cùng tuyên bố thắng.
Theo kết quả kiểm phiếu chưa đầy đủ, đảng Kadima của bà Livni chiếm 28 ghế, hơn đảng Likud của ông Netanyahu 1 ghế tại cơ quan Lập Pháp 120 ghế.
Nhưng, các đảng cứng rắn chiếm đa số tại QH, có nghĩa là ứng cử viên diều hâu Netanyahu có thêm đồng minh tự nhiên để chiếm cơ hội tổ chức nội các liên hiệp.
Đảng quốc gia cực đoan chiếm 15 ghế, là thế lực mạnh hàng thứ 3. Đảng Lao Động từng cầm quyền nhiều thập niên chiếm 13 ghế. Các đảng tôn giáo 65 ghế và các đảng Arap 55 ghế.
Giới phân tích phỏng đoán 2 tình huống sắp tới của chính trường Israel, là : bà Livni đóng vai đối lập, hoặc hợp tác với ông Netanyahu để tổ chức chính phủ trung phái để chia sẻ quyền lực. Nhưng, dù loại nội các nào thành hình, tiến trình hoà đàm sẽ không chuyển động nhanh, mà có thể xung đột với chủ trương của TT Obama coi việc vận động hoà bình là ưu tiên. Tình trạng đình trệ cũng sẽ làm giảm viễn ảnh thành công của nỗ lực điều giải của lân bang Ai Cập.


TT Shimon sẽ phải quyết định giao quyền thành lập nội các cho ông Netanyahu hay bà Livni.  Phát ngôn viên Phủ TT cho biết ông Peres sẽ họp với các lãnh tụ đảng phái trong tuần tới để nghe các khuyến cáo. Có thể, TT Peres sẽ loan báo giao cho vị nào tổ chức chính phủ mới trước ngày 20-2.
Tuy nhiên, tiếng nói quyết định sau cùng có thể là của ông Lieberman, nhân vật đỡ đầu ông Netanyahu. Ông Lieberman chủ trương định lại đường biên giới Israel, lọai bỏ các khu vực có đa số dân là người Arap, và đòi hỏi số dân ở lại phải ký giấy cam kết trung thành để được quyền bỏ phiếu và tranh cử.
Hiện nay, 20% trong 7 triệu dân Israel là người Arap - họ chiếm trên hay dưới 12 ghế tại QH. Ông Lieberman không giấu ý muốn có 1 chính phủ hữu huynh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.