Hôm nay,  

Tin Ngắn Thế Giới

04/01/200900:00:00(Xem: 2690)

Tin Ngắn Thế Giới

Phi Cơ Robot Bắn...

PESHAWAR, Pakistan -- Có 4 dân quân bị giết và 3 dân quân khác bị thương khi một phi cơ do thám do CIA vận hành đã bắn 2 phi đạn Hellfire vào một trường nữ sinh công lập Pakistan tại Ladha Tehsil ở vùng South Waziristan hôm Thứ Sáu, và đây là trận tấn công thứ nhì trong nhiều ngày qua.
Ngoaì ra, có 4 dân quân thuộc bộ tộc Baitullah Mehsud, đã bị thương khi 2 xe vận tải bị nổ vì mìn IED tại Shawangi Naray ở Ladha Tehsil cùng khu vực.
Nguồn tin bộ tộc cho báo The News từ khu vực Ladha biết qua điện thoại rằng 2 phi cơ không người lái đã bay vòng vòng khu vực của sắc tộc Mehsud trứơc khi có phi đạn bắn vào trường và vào 1 xe đậu gần đó.

+++++

Cuba Chờ Đợi Obama

HAVANA (Reuters) – Tổng Thống tân cử Barack Obama có vẻ như lương thiện, nhưng cuộc thắng cử của ông đã đánh thức những “hy vọng quá độ” rằng Hoa Kỳ sẽ thay đổi, theo lời Chủ Tịch Cuba Raul Castro nói trên cuộc phỏng vấn truyền hình phát hình hôm Thứ Sáu.
Castro lập lại ý kiến rằng ông mở ngỏ sẵn sàng đối thoaị bất kỳ lúc nào voơi Obama, người sẽ nhậm chức vào ngày 20-1-2009, nhưng cũng nói rằng ông không quá thiết tha như thế.
Obama đã nói rằng ông muoôn nới mở lệnh cấm vận do Hoa Kỳ áp đặt từ 46 năm trước nhắm vào Cuba.
Cuộc phỏng vấn thu hình vào ngày 31-12-2008, một ngày trứơc khi Castro lãnh đạo các lễ hội mừng 50 năm cuộc cách mạng thành công đã đưa anh của ông là Fidel Castro nắm quyền, và đưa Cuba trở thành cộng sản nơi cao điểm Cuộc Chiến Tranh Lạnh.

+++++

MỞ THẦU GIAN CHO XE LỬA TQ

Alstom Transport, công ty làm xe lửa loơn thứ nhì thế giới, đang kêu gọi các nước đừng mua xe lưả do Trung Quốc sản xuất, và tố cáo TQ đang ngăn cản các hãng qúôc tế không cho dự thầu xe lửa trên lãnh thổ TQ. Giám đốc hãng  Alstom là Philippe Mellier nói với báo Financial Times rằng TQ cũng đang xuất cảng xe lửa với một số kỹ thuật ngoaạ quốc cung cấp cho TQ với điều kiện không sử dụng ngoaì lãnh thổ TQ. Ông nói cuộc mở thầu để làm xe lửa cao tốc nối Bắc Kinh và Thượng Hải trong đó các hồ sơ tranh thầu đòi hỏi phải hoàn toàn vẽ kiểu và làm bởi hãng TQ.

+++++

TQ GIẢM SẢN XUẤT, CẮT CÔNG NHÂN

Các hãng xưởng TQ đang cắt giảm sản lượng và công nhân với tốc độ kỷ lục trong tháng 12-2008, và sản xuất tính chung đã giảm trong tháng thứ 5 liên tục vì khủng hoảng tài chánh toàn cầu đã làm giaả nhu cầu, theo bản khảo sát của viện nghiên cứu kinh tế CLSA. Bản phúc trình nói rằng khu vực sản xuất chiếm tới 43% kinh tế TQ hiện nay gần như là suy thoái. Thống kê cho thấy sản lượng sản xuất tăng chỉ 5.4% trong cả năm tính tới tháng 11-2008, mức chậm nhất trứơc giờ, vì nhu cầu từ hải ngoaị giảm và các hãng cắt giảm chi phí để đối phó khủng hoảng.

+++++

BÁO NGUY VỀ SAN HÔ ÚC CHÂU

Vùng biển Great Barrier Reef của Úc Châu đang báo động vì hiện tượng chậm quá độ mức tăng trưởng san hô kể từ năm 1990, một dấu hiệu cảnh báo từ các vùng biển thế giới, cho thấy tai họa tương lai sẽ khó lường. Có chứng cớ mạnh mẽ cho thấy biển đang bị hâm nóng, và hiện tượng biển bị thêm acid hóa  vì tăng thêm lượng hóa chất carbon dioxide, theo phúc trình của Viện Hải Dương Úc Châu (Australian Institute of Marine Science). Hiện tượng hư hoại san hô này là chưa từng xảy ra trong 400 năm qua. Nguy hiểm là vì, san hô cung cấp nơi cư trú cho hàng chục ngàn sinh vật và thực vật biển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.